TP.HCM: Thử tải cầu Bình Phước 1 trước ngày thông xe
Chiều 17-12, cầu Bình Phước 1 được tạm đóng để thử tải bằng dàn xe tải trọng lớn, bước kiểm định quan trọng trước khi chính thức thông xe sau sửa chữa, nâng tĩnh không.

Từ 15 giờ ngày 17-12, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) tạm thời đóng lối lên cầu Bình Phước 1 để phục vụ công tác thử tải trước khi chính thức thông xe.


Dàn xe tải trọng lớn được huy động.


Tại hiện trường, quá trình kiểm tra khả năng chịu lực của cầu được triển khai theo một kịch bản kỹ thuật chặt chẽ, với sự tham gia của dàn xe tải trọng lớn.


PGS TS Nguyễn Hữu Thuấn (Đại học Giao thông vận tải), chủ nhiệm kiểm định cầu, cho biết việc thử tải lần này nhằm đánh giá toàn diện khả năng chịu lực của cầu sau quá trình sửa chữa, tăng cường. Qua đó xác định giới hạn tải trọng cho phép, làm cơ sở đề xuất các biện pháp hạn chế tải trọng nếu cần; đồng thời lập hồ sơ theo dõi tình trạng kết cấu, phục vụ công tác quản lý, bảo trì và sửa chữa trong tương lai.

Quy trình kiểm định được thực hiện bài bản, tập trung đo đạc các thông số quan trọng như ứng suất, độ võng và dao động của kết cấu tại những vị trí bất lợi nhất khi chịu tải.

Tải trọng được tạo ra bằng cách cho xe tải di chuyển qua cầu với vận tốc khoảng 40 km/h, gây tác động động lực học lên toàn bộ kết cấu. Hệ thống cảm biến chuyên dụng ghi nhận liên tục các thông số về tần số, chu kỳ và biên độ dao động, sau đó đối chiếu với các giá trị cho phép theo tiêu chuẩn để đánh giá mức độ an toàn và khả năng chịu lực của cầu. Những dữ liệu này cũng là cơ sở khoa học để điều chỉnh, hoàn thiện các giải pháp thiết kế, sửa chữa đối với những cây cầu có điều kiện tương tự.

Trong đợt thử tải, tổng cộng 10 xe tải, mỗi xe có tải trọng từ 25–27 tấn, được huy động. Tại khu vực cầu chính, 10 xe được bố trí trên hai làn, mỗi làn 5 xe đậu nối đuôi nhau nhằm tạo áp lực nén tập trung lên mặt cầu. Ở các nhịp dẫn hai đầu cầu, 4 xe tải sẽ được phân bổ đều để kiểm tra sự ổn định đồng bộ của toàn hệ thống. Trong suốt quá trình các phương tiện di chuyển và dừng đỗ theo kịch bản, dữ liệu từ hàng loạt cảm biến lắp đặt tại các vị trí xung yếu liên tục được truyền về trung tâm xử lý.

Việc kiểm định tải trọng vì thế đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm an toàn khai thác cho cây cầu sau sửa chữa, đồng thời cung cấp dữ liệu quan trọng phục vụ công tác quản lý, bảo trì lâu dài và hỗ trợ thiết kế, sửa chữa các công trình tương tự trong tương lai. Kết quả thử tải cũng góp phần đánh giá khách quan hiệu quả của giải pháp tăng cường vừa được áp dụng, tạo nguồn tham khảo giá trị cho các chủ đầu tư và đơn vị tư vấn.

Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, sau khi hoàn tất thử tải, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục hoàn thiện như nền đường, đường dẫn, hệ thống biển báo, sơn kẻ đường và các hạng mục an toàn giao thông. Dự kiến cầu Bình Phước 1 sẽ được thông xe trong tháng 12.



Cầu Bình Phước 1 nằm trên quốc lộ 1, kết nối TP Thủ Đức với khu vực quận 12 cũ, vừa được nâng cao thêm 1,25 m để đạt tĩnh không 7 m, tạo điều kiện cho tàu thuyền có kích thước lớn lưu thông phía dưới. Đây là cây cầu thứ hai trên hệ thống sông Sài Gòn được nâng tĩnh không, sau cầu Bình Triệu 1.

Được đưa vào khai thác từ hơn 20 năm trước, cầu Bình Phước 1 dài gần 480 m, rộng hơn 11 m, với tĩnh không ban đầu khoảng 6 m. Tháng 8-2022, cầu từng bị một tàu va chạm làm biến dạng kết cấu, buộc TP.HCM phải hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông để đảm bảo an toàn, trước khi quyết định sửa chữa và nâng cấp toàn diện như hiện nay.


Sau khi thử tải xong, xe máy sẽ được lưu thông bình thường.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-thu-tai-cau-binh-phuoc-1-truoc-ngay-thong-xe-post887071.html













