TP.HCM thúc đẩy dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài, kết nối Long An và ĐBSCL

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo tăng tốc triển khai dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài – trục động lực kết nối Long An và vùng ĐBSCL. Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2026 với hai phương án đầu tư, tổng chiều dài tuyến có thể lên tới 14,6km.

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài – trục giao thông chiến lược kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

TP.HCM dự kiến khởi công dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An vào quý I/2026. Ảnh: Mỹ Quỳnh

TP.HCM dự kiến khởi công dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An vào quý I/2026. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Đây là dự án từng được triển khai từ năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng, chiều dài 2,7km nhưng đã tạm ngưng sau khi nhà đầu tư vi phạm hợp đồng BOT khi mới đạt khoảng 12% khối lượng.

Hiện TP.HCM đề xuất tái khởi động dự án, bao gồm phần tuyến cũ đã dừng và một đoạn mới kéo dài tới tỉnh Long An với hơn 12km.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, dự án trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài có điểm đầu giao với cầu vượt quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An (trùng với điểm đầu dự án ĐT823D).

Dự án gồm ba đoạn, đoạn 1 từ cầu vượt quốc lộ 1 đến đường Võ Trần Chí dài 2,7km. Đoạn này đã được duyệt dự án từ năm 2015, thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, do triển khai chậm trễ, TP.HCM đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư vào tháng 11/2024.

Đoạn 2 dài 6,6km từ điểm giao với Tân Tạo - Chợ Đệm đến giao với đường vành đai 3 (bao gồm nút giao với vành đai 3 TP.HCM).

Đoạn 3 dài 5,3km từ vành đai 3 TP.HCM đến tỉnh Long An, nơi giao với ĐT823.

Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) khởi công từ năm 2016 nhưng đã ngừng thi công. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) khởi công từ năm 2016 nhưng đã ngừng thi công. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất hai phương án đầu tư. Phương án 1 là xây dựng toàn tuyến dài 14,6km với tổng vốn hơn 19.300 tỷ đồng. Phương án 2 là đầu tư đoạn từ Vành đai 3 đến ranh Long An, dài 5,3km, vốn gần 14.000 tỷ đồng.

Tuyến đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h cho xe cơ giới và 60km/h cho xe hỗn hợp. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý I/2026.

Trước kiến nghị này, UBND TP.HCM giao Ban QLDA đầu tư các công trình giao thông TP khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình HĐND TP tại kỳ họp giữa năm 2025.

Đồng thời, giao các sở ngành liên quan chủ động tham mưu triển khai song song các thủ tục liên quan đến hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan dự án, phấn đấu khởi công vào quý I/2026.

Lãnh đạo UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành đơn vị liên quan lập quy hoạch khai thác quỹ đất xung quanh tuyến đường để phát triển các khu giáo dục, y tế kỹ thuật cao, trung tâm hội chợ triển lãm... để tham mưu UBND TP.

Đồng thời, phân công ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP trực tiếp theo dõi, giải quyết các vấn đề liên quan dự án.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-thuc-day-du-an-duong-vo-van-kiet-noi-dai-ket-noi-long-an-va-dbscl-192250605114327406.htm