TP.HCM tìm giải pháp trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao

Chiều 12/9, Sở Công thương TP.HCM tổ chức tọa đàm chủ đề: 'TP.HCM - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực, với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, giá trị gia tăng cao, định hướng và giải pháp đột phá'. Tham dự tọa đàm có các nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, logicstics.

Theo Sở Công thương TP.HCM, trong bối cảnh mới, yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò đầu tàu của TP.HCM càng trở nên cấp thiết.

Tọa đàm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thương mại, logistics

Tọa đàm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thương mại, logistics

Dù ngành dịch vụ của TP đóng góp tỷ trọng lớn song chất lượng và trình độ chưa đáp ứng nhu cầu. Các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao vẫn còn khoảng cách đáng kể so với các trung tâm dịch vụ lớn trong khu vực và thế giới.

Vì vậy việc nghiên cứu đề án "Xây dựng TP.HCM thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực, với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, giá trị gia tăng cao" (đề án) là yêu cầu cấp thiết nhằm giúp TP có những giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế và tạo đà bứt phá trong tương lai.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thương mại, logistics

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thương mại, logistics

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, TP đã tập trung chỉ đạo 7 nhiệm vụ then chốt để phát triển, trong đó bao gồm xây dựng và triển khai đề án. Qua đó phát huy thế mạnh của TP.HCM trong phát triển ngành dịch vụ. Tuy nhiên, trong thực hiện, cần có những bước đột phá về tư duy, thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Văn Dũng, PCT UBND TP.HCM mong muốn các chuyên gia chia sẻ thẳng thắn để đóng góp vào dự phát triển dịch vụ chất lượng cao của TP

Ông Nguyễn Văn Dũng, PCT UBND TP.HCM mong muốn các chuyên gia chia sẻ thẳng thắn để đóng góp vào dự phát triển dịch vụ chất lượng cao của TP

Thành phố cũng xác định, phát triển dịch vụ chất lượng cao không chỉ là một mục tiêu kinh tế, mà là một chiến lược phát triển đô thị bền vững, hiện đại, mang bản sắc riêng. Đồng thời, còn là giải pháp căn cơ để nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế quốc tế và nâng tầm chất lượng sống của người dân.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến tham luận đã cung cấp thông tin hữu ích, gợi mở nhiều hướng đi chiến lược cho TP.HCM trong tiến trình phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao.

Về phát triển dịch vụ logistics, ông Lương Quang Thi, Trưởng Ban chính sách-Pháp chế, Hiệp hội Logistics TP.HCM cho rằng, hiện thành phố có 30.000 doanh nghiệp nhưng chỉ có 30% trong số này làm dịch vụ logistics, quá khiêm tốn so với tiềm năng và lợi thế. Do vậy, TP cần có những doanh nghiệp quy mô để dẫn dắt thị trường.

Ông Lương Quang Thi chia sẻ kinh nghiệm phát triển dịch vụ Logistics các nước

Ông Lương Quang Thi chia sẻ kinh nghiệm phát triển dịch vụ Logistics các nước

Theo ông Thi, để phát triển mạnh dịch vụ logistics, TP cần học tập các nước lân cận.

"Singapore là một Trung tâm Logistics thông minh, ở đây họ tích hợp và điều hành toàn bộ hệ thống tự động, những container về dược phẩm, thực phẩm sẽ ưu tiên cho thông quan trước. Hay như TP Thượng Hải cũng là mô hình mà chúng ta nên học hỏi, họ xây dựng Khu thương mại tự do như một phòng thí nghiệm, ở đó các chính sách sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm, cho phép vượt qua những quy định mang tính rào cản của nhà nước", ông Thi chia sẻ.

Lưu Sơn/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/tphcm-tim-giai-phap-tro-thanh-trung-tam-dich-vu-chat-luong-cao-post1229640.vov