TP.HCM tinh giản cán bộ, công chức dựa trên kết quả công việc 3 năm gần nhất

TP.HCM đánh giá cán bộ, công chức, viên chức... dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm trong 3 năm gần nhất, làm căn cứ cho tinh giản biên chế.

UBND TP.HCM vừa ban hành Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và người lao động sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính trong hệ thống chính trị.

Một trong những điểm đáng chú ý của Đề án là việc TP.HCM sẽ đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm trong 3 năm gần nhất, làm căn cứ cho tinh giản biên chế.

TP.HCM tinh giản cán bộ, công chức dựa trên kết quả công việc 3 năm gần nhất. (Ảnh minh họa)

TP.HCM tinh giản cán bộ, công chức dựa trên kết quả công việc 3 năm gần nhất. (Ảnh minh họa)

Theo đó, nguyên tắc đánh giá phải gắn với mục tiêu tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để xác định các đối tượng tinh giản ngay sau khi sắp xếp, đồng thời phục vụ việc xếp loại chất lượng hằng năm, đảm bảo việc tinh giản đúng người, đúng việc và đúng thẩm quyền.

Đề án xác định 5 nhóm đối tượng chịu tác động, gồm: Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm hoặc có thời gian công tác từ 2,5 đến dưới 5 năm; người làm việc trong các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; người lao động hợp đồng làm một số công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

TP.HCM cũng đề ra lộ trình cụ thể trong việc thực hiện Đề án này. Trong quý 1/2025, các cơ quan, đơn vị sẽ rà soát, lập danh sách các trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục công tác, đồng thời xây dựng lộ trình giải quyết chính sách phù hợp.

Từ quý 2/2025, các đơn vị phải xây dựng đề án vị trí việc làm, xác định số lượng biên chế hưởng lương ngân sách và đề xuất danh sách cán bộ, công chức dôi dư.

Mục tiêu của thành phố là giảm tối thiểu 4%/năm số lượng công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách, tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả công vụ.

Trước đó, TP.HCM đã sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính, giảm từ 21 sở xuống còn 16, từ 8 cơ quan hành chính đặc thù xuống còn 4, và từ 35 đơn vị sự nghiệp công lập còn 32. Thời gian tới, thành phố tiếp tục sáp nhập thêm một số cơ quan chuyên môn.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn, từ 273 đơn vị xuống còn 102.

Việc sắp xếp này dự kiến sẽ làm phát sinh hơn 11.000 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

Bên cạnh việc tinh giản, TP.HCM cũng đề ra các giải pháp nhằm sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Trong đó có: Sắp xếp trong nội bộ cơ quan; luân chuyển, bố trí ở các đơn vị khác trong toàn thành phố; tăng cường về cơ sở; cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ; trọng dụng nhân sự có năng lực nổi trội, chuyên môn sâu, tư duy đổi mới, có khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu nhiệm vụ mới.

Việc tinh giản biên chế lần này không chỉ mang tính kỹ thuật, hành chính mà còn là bước đi chiến lược nhằm tái cấu trúc bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Hoàng Thọ

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/tp-hcm-tinh-gian-can-bo-cong-chuc-dua-tren-ket-qua-cong-viec-3-nam-gan-nhat-ar938425.html