TP.HCM trả lãi vay 10 tỷ đồng/tháng vì Vành đai 2 'đắp chiếu' suốt 2 năm

Dự án đoạn 3 dài 2,8km khép kín đường Vành đai 2 dừng thi công hơn 2 năm qua đã làm phát sinh lãi vay mà TP. HCM phải chịu đến thời điểm này là 232 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) vừa báo cáo Sở GTVT về tiến độ công trình xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa Quốc lộ 1.

Ngưng thi công suốt 2 năm, công trường Vành đai 2 từ Phạm Văn Đông đến nút giao thông Gò Dưa đã phủ đầy cỏ dại. Ảnh: Q.N

Đoạn tuyến này dài 2,8 km có tổng vốn đầu tư 2.765 tỷ đồng do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), thi công vào cuối tháng 12/2017.

Đến nay Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư hơn 73,6% trên tổng diện tích cần giải tỏa. Về thi công, dự án đã đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp nhưng đã tạm ngưng thi công từ tháng 3/2020 cho đến nay.

Nguyên nhân theo ý kiến của Nhà đầu tư là do công tác giải phóng mặt bằng của TP Thủ Đức còn chậm. Thứ hai là nhà đầu tư đang chờ UBND thành phố và các Sở ngành xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng theo hợp đồng BT...

“Việc chậm giải quyết các kiến nghị của Nhà đầu tư và Nhà đầu tư tạm ngưng thi công sẽ gây kéo dài thời gian thi công hoàn thành công trình và làm phát sinh lãi thực hiện dự án BT. Theo báo cáo của nhà đầu tư, giá trị lãi vay ước tính UBND TP sẽ phải chịu tới thời điểm hiện tại là 232 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 10 tỷ đồng…”- báo cáo nêu.

Trên cơ sở đó, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP sớm xem xét chỉ đạo các Sở ngành giải quyết các kiến nghị của Nhà đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án , ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng ... để tránh phát sinh lãi, gây thất thoát lãng phí cho ngân sách cũng như ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của TP.

Các sở ngành sớm tham mưu giải quyết các vướng mắc của dự án theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, trong đó Sở GTVT sớm thẩm định và trình phê duyệt đề cương, dự toán giám sát nhà nước điều chỉnh, bổ sung.

Dự án đường Vành đai 2 dài 64km được quy hoạch năm 2014 với quy mô 6-10 làn xe, chạy qua Thành phố Thủ Đức, quận 2, 7, 8, 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Đến nay đã 14 năm nhưng Vành đai 2 vẫn chưa thể thông suốt, khép kín.

Cụ thể, còn 4 dự án cho bốn đoạn tuyến chưa thể hoàn thành dự án gồm đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5km có tổng mức đầu tư 9.000 tỷ đồng; Đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,5km có tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng; Đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa dài 2,7km, tổng đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng; Đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) dài 5,3km, rộng 60m, có tổng mức đầu tư 9.240 tỷ đồng.

Trường Nguyên

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tphcm-tra-lai-vay-10-ty-dong-thang-vi-vanh-dai-2-dap-chieu-suot-2-nam-post171302.html