TP.HCM: Ứng dụng AI điều khiến tín hiệu đèn giao thông giúp bớt ùn tắc
Có 4 giao lộ đang được ứng dụng AI để điều khiến tín hiệu đèn giao thông, hệ thống này giúp hạn chế ùn tắc tại các điểm nóng.
Ngày 9/1, thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã triển khai ứng dụng công nghệ (AI) trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 4 khu vực: Nút giao thông Hàng Xanh, Ngã 5 Đài Liệt sỹ, giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí - D5, quận Bình Thạnh. Qua theo dõi, kể từ khi thí điểm, tình hình giao thông tại các khu vực này cơ bản ổn định.
Sở GTVT cũng đang thực hiện các dự án về điều khiển giao thông tự động cho các trục đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ với giải pháp kỹ thuật số song sinh Digital Twin có ứng dụng AI thế hệ mới.
Mục đích nhằm thu thập, phân tích, báo cáo, lưu trữ thống kê các dữ liệu mô tả tình trạng, hiệu suất khai thác của hệ thống đường bộ theo thời gian thực. Đồng thời phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông để tự động đưa ra cảnh báo cho người vận hành.
Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP.HCM, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị đang quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập, 227 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông này do Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT) quản lý.
Tuy nhiên, hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc vẫn xảy ra tình trạng sự cố như mất nguồn cung cấp điện, hư hỏng thiết bị tủ điều khiển, hư hỏng đèn… dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông.
Trước tình trạng ùn tắc ở một số nút giao trong mấy ngày qua khi người dân chấp hành nghiêm Nghị đinh 168, không rẽ phải khi đèn đỏ, Sở GTVT cho biết sẽ tổ chức rà soát để xem xét triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái hoặc cho phép các phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn quản lý, nhằm hạn chế tình trạng lượng phương tiện dừng chờ kéo dài.
Đặc biệt, sở này sẽ phối hợp với Công an TP.HCM xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, vận hành điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.