TP.HCM và Đồng Nai sắp xây 3 cầu mới nối đôi bờ sông Đồng Nai

TP.HCM đề xuất làm cơ quan chủ quản đầu tư cầu Thạnh Hội 2 và Tân An, đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Nai triển khai loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ nhằm tăng cường liên kết vùng.

UBND TP. HCM vừa gửi tờ trình tới HĐND TP. HCM xin ý kiến thống nhất về việc phân công cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng 3 cây cầu kết nối trực tiếp với tỉnh Đồng Nai. Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu và rút ngắn chi phí logistics.

Chi tiết quy hoạch 3 cây cầu kết nối mới

Theo đề xuất, TP. HCM kiến nghị đảm nhận vai trò cơ quan chủ quản cho hai dự án sử dụng ngân sách trung ương hỗ trợ và vốn đầu tư công địa phương:

Cầu Thạnh Hội 2: Quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.300 tỷ đồng. Điểm đầu tại đường Thạnh Hội 04 (TP. HCM), điểm cuối giao với đường ĐT.768 và ĐT.768B (Đồng Nai).
Cầu Tân An (Tân An - Lạc An): Quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 1.120 tỷ đồng, kết nối xã Thường Tân (TP. HCM) với xã Tân An (Đồng Nai).

Cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Lê Toàn

Cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Lê Toàn

Riêng đối với dự án cầu Tân Hiền (Tân Hiền - Thường Tân), UBND TP. HCM đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản. Công trình có quy mô 6 làn xe, nối xã Thường Tân (TP. HCM) với phường Tân Triều (Đồng Nai), giúp khép kín mạng lưới giao thông xuyên sông.

Đẩy mạnh các dự án hạ tầng tỷ USD

Bên cạnh 3 cây cầu mới, TP. HCM và Đồng Nai đang tăng tốc chuẩn bị cho các dự án quy mô lớn hơn, dự kiến khởi công vào đầu năm 2026. Nhờ áp dụng cơ chế triển khai cấp bách, thời gian chuẩn bị các thủ tục đầu tư đã được rút ngắn khoảng một năm so với quy trình thông thường.

Cầu Cát Lái: Dự án trọng điểm có tổng vốn đầu tư 20.524 tỷ đồng, dài 11,64km (phần cầu dài 3,07km), thiết kế 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Cầu Long Hưng (Đồng Nai 2): Dài 11,8km, tổng mức đầu tư 11.758 tỷ đồng, kết nối các trục đường lộ giới 60m giữa hai địa phương.
Cầu Phú Mỹ 2: Vốn đầu tư 16.445 tỷ đồng, kết nối khu vực Nhà Bè (TP. HCM) với xã Đại Phước (Đồng Nai) thông qua cầu chính dạng dây văng.

Phối cảnh cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Phối cảnh cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Tiềm năng từ sự liên kết giữa hai địa phương dẫn đầu kinh tế

Việc khơi thông các điểm nghẽn giao thông qua sông Đồng Nai được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy lớn cho hai địa phương có chỉ số GRDP hàng đầu cả nước. Theo dữ liệu dự báo đến tháng 7/2025, TP. HCM duy trì vị trí đứng đầu về quy mô kinh tế với hơn 2,7 triệu tỷ đồng, trong khi Đồng Nai xếp thứ 4 với hơn 600.000 tỷ đồng.

Hệ thống cầu mới không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn mở rộng dư địa phát triển cho các khu công nghiệp, khu đô thị vệ tinh và tăng năng lực cạnh tranh cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thông tin dự án có thể thay đổi theo điều chỉnh quy hoạch. Người dân và nhà đầu tư cần xác minh pháp lý từ các cơ quan chức năng trước khi thực hiện giao dịch bất động sản liên quan.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tphcm-va-dong-nai-sap-xay-3-cau-moi-noi-doi-bo-song-dong-nai-413222.html