TP HCM và Đồng Nai vẫn chưa thống nhất được thời gian xây cầu Cát Lái

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP HCM có báo cáo gửi UBND thành phố liên quan đến thời gian xây dựng cầu Cát Lái, điểm kết nối giao thông giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo này, tỉnh Đồng Nai muốn đầu tư cầu Cát Lái trước năm 2025 để xóa bỏ phà Cát Lái. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cho rằng khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.

Ngoài ra tại khu vực này cũng đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TP HCM). Do đó, theo Sở GTVT TP HCM, việc triển khai đầu tư cầu Cát Lái sau khi tuyến liên cảng và cầu Nhơn Trạch hoàn thành, tức sau năm 2030 sẽ phù hợp hơn.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT, để đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TP HCM với tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung và các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương theo ý kiến của Bộ GTVT, kiến nghị UBND TP HCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017.

 Bến phà Cát Lái sẽ bị xóa bỏ sau khi cầu Cát Lái được hoàn thành.

Bến phà Cát Lái sẽ bị xóa bỏ sau khi cầu Cát Lái được hoàn thành.

Được biết, dự án cầu Cát Lái nối TP HCM và tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào quy hoạch vào 9/5/2017. Khi đó, dự án cầu Cát Lái được nghiên cứu dài 4,5 km; 8 làn xe. Công trình bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức), đi theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông hướng về tỉnh lộ 25B ở Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Cầu Cát Lái dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với kinh phí khoảng 7.200 tỷ đồng và hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, hiện kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa thống nhất sau nhiều năm bàn thảo.

Ngoài cầu Cát Lái, TP HCM và Đồng Nai đang nghiên cứu bổ sung quy hoạch thêm hai cầu để tăng kết nối là cầu Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2. Trong đó, cầu Phú Mỹ 2 nối Nam Sài Gòn qua Nhơn Trạch. Đồng Nai muốn xây cầu này với quy mô 8 làn xe, nhưng TP.HCM đề xuất chỉ 6 làn để hạn chế ảnh hưởng quy hoạch, giải tỏa... Công trình dự kiến thực hiện giai đoạn 2026-2030.

Còn với cầu Đồng Nai 2, đây là dự án giao thông được nghiên cứu kết nối TP Thủ Đức qua xã Tam An (huyện Long Thành, Đồng Nai). Tuyến bắt đầu từ Vành đai 3 tại nút giao Gò Công (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức), sau đó vượt sông Tắc đến cù lao Long Phước, nối đường 777B ở xã Tam An. Tuyến này cũng được đề xuất với quy mô đầu tư 6 làn xe.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-va-dong-nai-van-chua-thong-nhat-duoc-thoi-gian-xay-cau-cat-lai-post253448.html