TP.HCM: Vì sao chưa cho ô tô rẽ trái vào đường C12 đi nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
Dù giao lộ Cộng Hòa - C12 đã được mở từ cuối tháng 6/2025 nhằm kết nối nhanh đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TP.HCM xe ô tô vẫn chưa được phép rẽ trái, gây nhiều thắc mắc cho người dân.
Từ cuối tháng 6/2025, Sở Xây dựng TP.HCM đã mở giao lộ, tạo làn rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12, kết nối khu vực nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, hệ thống biển báo hướng dẫn được bổ sung, đảm bảo an toàn giao thông. Sở cũng cải tạo kích thước hình học tại giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh, giúp tăng khả năng thoát xe.

Lối rẽ đến đường Cộng Hòa được mở để người dân kết nối đường C12 vào nhà ga T3 và đi trung tâm TP.HCM.
Theo ghi nhận của phóng viên, lối đi này hiện vẫn chưa cho ô tô lưu thông, khiến việc giảm tải áp lực phương tiện trên tuyến đường Cộng Hòa chưa đáng kể.
Liên quan vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, giao lộ đường Cộng Hòa - đường C12 đã được mở và thông xe từ ngày 28/6. Việc mở nút giao nhằm giảm áp lực giao thông trên trục Cộng Hòa, đặc biệt cho các xe từ hướng Trường Chinh rẽ trái vào đường C12, sau đó lưu thông theo đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để vào nhà ga T3 hoặc đi về trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, thành phố chỉ cho phép xe hai bánh rẽ trái vào đường C12. Ô tô hiện vẫn chưa được lưu thông theo hướng này vì giao lộ Cộng Hòa - C12 chỉ cách nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh khoảng 100m. Nếu tổ chức cho ô tô rẽ trái tại đây, dòng xe dừng chờ rẽ trái có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh.
Do đó, việc tổ chức giao thông tại giao lộ Cộng Hòa - C12 sẽ phải chia thành nhiều giai đoạn thực hiện.

Sở Xây dựng sẽ xem xét cho phép bổ sung một số loại xe ô tô rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12.
Trước mắt, thành phố chỉ cho phép xe hai bánh rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12 và tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình giao thông. Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng phương án tổ chức giao thông giai đoạn sau, phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực.
Qua thời gian theo dõi, lượng xe dừng chờ rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12 chủ yếu tập trung lớn vào giờ cao điểm sáng, kéo dài gần đến giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh.
“Trong thời gian tới, có thể xem xét cho phép bổ sung một số loại xe ô tô rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12 trong khung giờ ngoài cao điểm. Dự kiến sẽ tổ chức thực hiện trong tháng 7/2025”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.
Trước đó, sau khi nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác, tình trạng giao thông khu vực có nhiều bất cập, phương tiện lưu thông không thuận lợi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trước tình hình này, Sở Xây dựng TP.HCM đã bàn bạc cùng các đơn vị liên quan, thống nhất điều chỉnh một số vị trí để hạn chế bất cập.
Đường C12 là điểm cuối của tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, giúp phương tiện lưu thông thông suốt từ hướng hầm chui Phan Thúc Duyên ra đường Cộng Hòa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, đường Cộng Hòa có dải phân cách cứng, phương tiện không thể rẽ trái vào đường C12 mà phải đi thẳng.
Trong khi đường Cộng Hòa là một trong những tuyến đường huyết mạch, luôn chịu áp lực giao thông lớn nhất của TP.HCM, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm.