TP.HCM xử phạt khách sạn vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, một số cơ sở lưu trú tại TP.HCM đã bị xử phạt về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch.
Những ngày qua, không khí tưng bừng, trang trọng chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) đã lan tỏa mạnh mẽ tại TP.HCM. Với hàng loạt sự kiện chính trị - văn hóa quy mô cấp quốc gia, TP.HCM đã thu hút lượng lớn người dân và du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, lưu trú và trải nghiệm.
Trong dịp lễ, Sở Du lịch TP.HCM đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh từ người dân, du khách và cơ quan báo chí: Một số cơ sở lưu trú sử dụng tên thương mại trong hoạt động quảng bá, giới thiệu không trùng khớp với tên đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; tự ý điều chỉnh giá dịch vụ lưu trú cao hơn mức giá đã niêm yết hoặc thông báo công khai; không cung cấp hóa đơn tài chính theo quy định hiện hành cho khách hàng sử dụng dịch vụ…
Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã trực tiếp kiểm tra, phối hợp với lực lượng Công an phường tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai khách sạn tại Quận 1, cùng về về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch, vi phạm theo khoản 5, Điều 10 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP.

Du khách tham quan tại TP.HCM. Ảnh minh họa.
Sở Du lịch TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn theo đúng trình tự pháp luật. Đồng thời, duy trì kênh lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của người dân tại tổng đài 1022 (nhánh số 8) và tại website https://sodulich.hochiminhcity.gov.vn, người dân và du khách có thể tra cứu danh sách các cơ sở lưu trú và lữ hành được cấp phép.
Trước đó nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách và giữ gìn hình ảnh điểm đến thân thiện – văn minh – an toàn, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch và lưu trú. Ngày 14/4/2025, Sở Du lịch TP.HCM ban hành Công văn số 875/SDL-QLCSLTDL về việc đảm bảo an toàn và hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp lễ 30/4 – 1/5/2025, yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện đầy đủ các điều kiện phục vụ khách du lịch, đặc biệt là về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ.
Ngày 26/4/2025, Sở Du lịch TP.HCM ban hành Công văn số 1033/SDL-QLLH về việc yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường phối hợp, hỗ trợ, xử lý các tình huống phát sinh trong dịp lễ, đặc biệt lưu ý việc không tự ý nâng giá dịch vụ, không liên kết với các cơ sở không đảm bảo điều kiện pháp lý hoặc chất lượng dịch vụ.
Ngày 29/4/2025, Sở Du lịch TP.HCM đã ban hành Công văn số 1052/SDL-QLCSLTDL gửi UBND thành phố Thủ Đức; UBND các quận/huyện về việc phối hợp giám sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nhân dịp lễ 30/4 – 1/5 và Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025.