TP. Hồ Chí Minh bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng cuối năm

Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt 18%. Những tháng cuối năm, thời điểm thị trường sôi động, được kỳ vọng sẽ là trợ lực để thành phố 'về đích'.

Trứng gia cầm là một trong những sản phẩm trọng điểm của chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Trứng gia cầm là một trong những sản phẩm trọng điểm của chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Tuy nhiên, với lạm phát đang cao nhất cả nước (4,17% trong 8 tháng đầu năm), việc tìm ra những giải pháp hiệu quả để giải phóng sức mua là rất cấp thiết. TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng; trong đó, chương trình bình ổn thị trường được xem là một trong những chiến lược trọng điểm nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả và thúc đẩy chi tiêu nội địa.

Doanh nghiệp chủ động bình ổn, mở rộng thị phần

Là thị trường tiêu dùng trọng điểm, TP. Hồ Chí Minh phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ các địa phương lân cận, nên dễ bị tác động bởi cung - cầu. Điển hình như mặt hàng trứng gia cầm vừa qua khan hàng, sốt giá tại các chợ và điểm bán hàng nhỏ lẻ. Trong khi đó, tại các hệ thống bán lẻ hiện đại và mạng lưới phân phối của các doanh nghiệp bình ổn thị trường, giá vẫn duy trì thấp hơn thị trường 5 – 10%. Theo ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, thị trường trứng gia cầm thời gian qua biến động do Campuchia tăng thu mua khiến nhiều điểm kinh doanh bên ngoài bị thiếu hàng đột ngột.

“Các doanh nghiệp bình ổn thị trường như chúng tôi đều có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa dự trữ, nên không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thời điểm này không phải là cao điểm sức mua của mặt hàng trứng gia cầm, nên dù giá ngoài chợ đội lên, chúng tôi vẫn duy trì giá bán ổn định, 30.000 đồng chục trứng gà và 35.000 đồng chục trứng vịt, đồng thời tăng sản lượng bù đắp thiếu hụt, giúp thị trường hạ nhiệt”, ông Thiện cho biết.

Với các doanh nghiệp, bình ổn thị trường không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là giải pháp chiến lược để mở rộng mạng lưới phân phối và tệp khách hàng. “Chúng tôi rất coi trọng thị trường nội địa và có nhiều giải pháp chiến lược để định vị thương hiệu. Trước những khó khăn về chí phí đầu vào, chúng tôi cũng phải cân đối nguồn lực, cân đối lợi nhuận ngắn hạn, cắt giảm các chi phí không cần thiết, đặt mục tiêu bình ổn thị trường lên trên hết, giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa với giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng”, bà Đặng Thùy Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần APG Eco cho biết.

Đóng gói sản phẩm tại nhà máy sản xuất trứng gia cầm Công ty Cổ phần Vĩnh Thành Đạt Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Đóng gói sản phẩm tại nhà máy sản xuất trứng gia cầm Công ty Cổ phần Vĩnh Thành Đạt Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Chương trình bình ổn thị trường được TP. Hồ Chí Minh duy trì suốt 23 năm, không chỉ là giải pháp chiến lược để bình ổn giá, mà còn góp phần duy trì sức mua, kích cầu tiêu dùng. Sau đại dịch COVID -19, hiệu quả chương trình vượt ra khỏi phạm vi của Thành phố, lan tỏa ra mạnh mẽ ra các địa phương lân cận, qua mạng lưới bán lẻ hiện đại và các điểm phân phối của doanh nghiệp tham gia chương trình, là cơ sở để TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình bình ổn thị trường tại các xã, phường, đặc khu sau hợp nhất.

Theo Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, hầu hết các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm đều nằm trong mạng lưới bình ổn giá của Thành phố, chi phối 21-33% thị phần ở các tháng thường và 25 – 43% thị phần các tháng Tết. Chính sách giá bình ổn là giải pháp chiến lược để doanh nghiệp giữ nhịp sản xuất, tăng sức cạnh tranh, từ đó mạnh dạn tham gia các chương trình kích cầu trọng điểm, tạo làn sóng mua sắm trong những tháng cao điểm. Còn theo các chuyên gia thị trường, chương trình bình ổn giá còn được xem là một trong những công cụ hiệu quả điều tiết thị trường, kích thích sức mua để tăng trưởng doanh thu nội địa, một trong 3 trụ cột tăng trưởng chính của TP. Hồ Chí Minh.

Bình ổn để giữ nhịp tăng trưởng

Giá sản phẩm tham gia chương trình bình ổn thị trường luôn thấp hơn 5 - 10% so với thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Giá sản phẩm tham gia chương trình bình ổn thị trường luôn thấp hơn 5 - 10% so với thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Thành phố đang trong mùa cao điểm khuyến mãi cuối năm với một loạt các chương trình kích cầu thị trường, từ chương trình khuyến mãi hàng hiệu, đến tháng khuyến mại tập trung với mức giá giảm sâu đến 50%, danh mục hàng hóa mở rộng kích thích chi tiêu mạnh mẽ. Không dừng lại ở đó, Thành phố còn tập trung nâng chất chương trình khuyến mãi, bằng các giải pháp minh bạch thị trường, thúc đẩy mua sắm có trách nhiệm, thông qua chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, giúp người tiêu dùng yên tâm về giá, chất lượng sản phẩm, từ đó sẵn sàng “mở hầu bao” cho các sản phẩm tốt, giá hời.

Ông Trương Chí Thiện cho biết, dù biên lợi nhuận của ngành trứng gia cầm không cao, nhưng công ty vẫn tham gia nhiều chương trình khuyến mại tại các hệ thống bán lẻ, như giảm giá 10 – 20% với sản phẩm trứng chế biến, đồng thời tham gia các cẩm nang mua sắm cùng nhà phân phối, giảm giá 10% các ngày cuối tuần…

Giữ giá bán đổi lấy sức mua là chiến lược chung của các nhà sản xuất, nhà phân phối trong những tháng còn lại của năm. Với nhóm hàng thịt lợn, giữa biến động nguồn cung, các doanh nghiệp vẫn kiên trì giữ mức giá bình ổn, đồng thời triển khai nhiều hình thức khuyến mãi. Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhiều doanh nghiệp đã tăng gấp đôi ngân sách dành cho khuyến mại, kỳ vọng giỏ hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng khoảng 20% trong cao điểm mua sắm cuối năm.

Nhiều đơn vị cũng triển khai những chính sách kích cầu lớn nhất trong nằm để đón sức mua. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết: "Chưa có bao giờ chúng tôi dành chương trình kích cầu lớn như hiện nay, thực hiện chương trình mua 2 tăng 1, áp dụng cho nhiều ngành hàng kể cả sản phẩm mới. Nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tươi sống, chế biến lên đến 30-40% để kích cầu, kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm này".

Công ty Cổ phần APG Eco cung ứng 200 - 300 tấn gạo mỗi tháng cho thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Công ty Cổ phần APG Eco cung ứng 200 - 300 tấn gạo mỗi tháng cho thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tham gia. Trước biến động cung – cầu, đặc biệt với nhiều nhóm hàng thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm bởi dịch bệnh, Thành phố đã có nhiều kịch bản để ứng phó.

“Chương trình bình ổn thị trường ngoài việc chuẩn bị hàng hóa, các giải pháp can thiệp thị trường, ngay từ bây giờ chúng tôi cũng phải tính toán các giải pháp làm sao để hỗ trợ các đơn vị sản xuất tái đàn, đảm bảo nguồn cung ứng, giúp thị trường ổn định về giá, không khan hàng, sốt giá cục bộ, ảnh hưởng đến tâm lý và thị trường tiêu dùng”, ông Phương cho biết.

Chương trình bình ổn thị trường minh chứng hiệu quả trong việc ổn định giá, giữ niềm tin tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất. Khi lạm phát tăng cao và thị trường biến động, bình ổn giá không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn là chiến lược dài hạn để

TP. Hồ Chí Minh duy trì sức mua, giữ nhịp sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 18% của năm 2025.

Hương Giang/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tp-ho-chi-minh-binh-on-thi-truong-kich-cau-tieu-dung-cuoi-nam/388091.html