TP Hồ Chí Minh: Bước chuyển mình mạnh mẽ của vận tải hành khách công cộng
Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng một loạt công nghệ thông minh vào vận tải hành khách công cộng như thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng hỗ trợ người dân tìm tuyến xe thuận tiện,... qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân đi lại.

Ngày càng nhiều người dân đi lại bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh: Ảnh: M.Tuấn
Nhu cầu đi lại tăng cao
Ngày 22-6, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong 6 tháng năm 2025, khối lượng vận tải hành khách công cộng ước đạt hơn 267 triệu lượt hành khách, tăng 10% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ước đạt gần 46 triệu lượt hành khách, tăng 5,8% so với cùng kỳ 2024.
Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Dạ Thảo, người dân, hành khách ngày càng hài lòng với chất lượng dịch vụ xe buýt, thể hiện qua tần suất sử dụng ngày càng tăng.
Trong khi đó, tại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), từ ngày 22-12-2024 đến nay, đơn vị đã vận hành 33.224 lượt tàu an toàn, đạt 100,25% kế hoạch, đạt bình quân 200 lượt tàu/ngày.
Tính từ khi tuyến đưa vào vận hành chính thức (ngày 22-12-2024) đến nay, tuyến metro số 1 đã phục vụ tổng cộng gần 10,2 triệu lượt hành khách. Trong đó, từ ngày 1-1-2025 đến nay, phục vụ hơn 9 triệu lượt hành khách, đạt 53% kế hoạch năm 2025 và vượt 4,37% so với kế hoạch cùng kỳ đặt ra, đạt bình quân 59.023 lượt hành khách/ngày.

Đông đảo hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: M.Tuấn
Ghi nhận ngày 22-6, tại nhiều ga dọc tuyến metro số 1, hành khách ra vào tấp nập, nhất là ở khu vực ga trung tâm Bến Thành (quận 1). “Tôi cùng gia đình thường chọn đi tàu metro vào dịp cuối tuần để tìm cảm giác thư giãn, thoải mái sau 1 tuần làm việc căng thẳng. Đây cũng là cách cả gia đình gắn kết với nhau và cảm nhận sự đổi thay từng ngày của thành phố xinh đẹp này”, bà Nguyễn Tâm An Ngọc (53 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức) hào hứng nói.
Ngoài vận tải hành khách bằng xe buýt và metro, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thông tin, trong 6 tháng năm 2025, sản lượng hành khách sử dụng phương tiện đường thủy ước đạt 14,86 triệu lượt khách, tăng 0,71% với cùng kỳ; xe khách liên tỉnh thông qua các bến xe ước đạt gần 15 triệu hành khách (tăng 23% về lượt so với cùng kỳ), với hơn 1 triệu lượt xe phục vụ (tăng 20% lượt xe so với cùng kỳ năm ngoái).
Về vận tải đường sắt đi qua ga Sài Gòn ghi nhận phục vụ gần 768.000 hành khách (tăng 15% so với cùng kỳ), với 3.287 chuyến (tăng 10% số chuyến so với cùng kỳ); đường hàng không đi qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt gần 21,6 triệu lượt hành khách (tăng 7% về lượt hành khách so với cùng kỳ), với gần 132.000 lượt cất hạ cánh (tăng 8% lượt cất hạ cánh so với cùng kỳ).
Nâng cao chất lượng phục vụ
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thời gian tới, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, ngành giao thông công cộng đang tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng vận tải công cộng như phát triển xe buýt “xanh”, cải thiện tác phong phục vụ của tài xế và tiếp viên, triển khai ưu đãi cho hành khách thanh toán không dùng tiền mặt và giới thiệu ứng dụng MultiGo nhằm hỗ trợ người dân tìm tuyến xe thuận tiện.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt trên hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, metro. Ảnh: M.Tuấn
Mặt khác, thời gian tới tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện hệ thống vé điện tử cho giao thông công cộng, hoàn thiện ứng dụng MultiGo, GoAFC trong quản lý điều hành giao thông công cộng.
Nói về tiện ích nổi bật được ngành giao thông công cộng đưa vào ứng dụng thời gian gần đây, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Nguyễn Thị Dạ Thảo cho hay, ứng dụng MultiGo trên thiết bị điện thoại được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4 vừa qua, tập hợp đầy đủ dữ liệu từ các loại hình giao thông công cộng như xe buýt, metro, buýt đường sông và xe đạp công cộng.
Với khả năng tìm kiếm và cung cấp thông tin đa phương thức, người dùng có thể dễ dàng kết nối các phương tiện để lựa chọn hành trình tối ưu, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Đây là nỗ lực thúc đẩy số hóa hạ tầng giao thông và hướng tới đô thị thông minh.
Về tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Giám đốc Công ty HURC1 Lê Minh Triết cho biết, từ ngày 1-7 tới, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào sử dụng hệ thống thẻ vé tự động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng các hình thức mua vé cho hành khách. Cụ thể, hệ thống cung cấp các loại thẻ vé, gồm: Thẻ vé 1 lượt; thẻ vé 1 và 3 ngày; thẻ nạp tiền.

Giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh đang dần hiện đại hóa hệ thống. Ảnh: CTV
Theo ông Lê Minh Triết, việc triển khai hệ thống này mang rất nhiều lợi ích giúp giảm áp lực tại các quầy bán vé đặc biệt trong thời gian cao điểm, rút ngắn thời gian xếp hàng để mua vé nhờ các máy bán vé tự động đặt tại các nhà ga và tăng lựa chọn cho hành khách thông qua đa dạng loại hình vé.
Giai đoạn 2025-2030, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu triển khai lệnh vận chuyển điện tử, thay thế hoàn toàn quy trình giấy tờ thủ công, rút ngắn thời gian và tăng khả năng giám sát lộ trình vận hành.
Trong tương lai gần, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tích hợp thanh toán điện tử liên thông toàn hệ thống, từ xe buýt, metro đến bãi đỗ xe và các phương tiện kết nối khác, hình thành hệ sinh thái giao thông công cộng thông minh, toàn diện và phát triển bền vững.