TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và STEM song ngữ trong trường phổ thông
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai chương trình STEM song ngữ trong các trường phổ thông, hướng tới nâng cao chất lượng dạy - học và năng lực hội nhập cho học sinh.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, Thành phố hiện có hơn 2 triệu học sinh phổ thông với 1.583 trường và hơn 51.000 lớp học.

Học sinh các lớp 1, 9 và 12 đã bắt đầu năm học mới 2025 - 2026 từ ngày 20/8.
Trong năm học vừa qua, Thành phố nằm trong nhóm 10 địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT cao nhất ở 8/12 môn thi. Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh đã chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo Kết luận 91/KL-TW của Bộ Chính trị.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành khảo sát năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế của toàn bộ giáo viên, làm cơ sở xây dựng lộ trình đào tạo và nâng cao trình độ.
Đến nay, đã có 39 trường được chấp thuận triển khai mô hình trường tiên tiến, chất lượng cao. Bước vào năm học mới, Thành phố tiếp tục duy trì mô hình lớp học số; tổ chức dạy học tiếng Anh, tin học từ xa cho các trường ở Cần Giờ, Củ Chi, Côn Đảo; dạy học trực tuyến thời gian thực nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo chất lượng chương trình.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho biết năm học 2025 - 2026 ngành giáo dục Thành phố tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra đánh giá, phát triển kho học liệu số và bài giảng số.
Một điểm mới trong năm học này là việc triển khai chương trình EMG STEM, nâng cao đột phá sáng tạo. Toàn bộ học liệu được biên soạn song ngữ Anh - Việt, gồm 36 module xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, mỗi năm 3 module (10 tuần/module). Chương trình giúp học sinh tiếp cận và giải quyết các vấn đề thực tiễn của cộng đồng như ô nhiễm không khí, nước sạch, năng lượng tái tạo, y tế cộng đồng…, đồng thời phát triển tư duy khoa học và kỹ năng ngoại ngữ theo định hướng toán - khoa học - công nghệ.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, việc giảng dạy song ngữ trong STEM không chỉ góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh mà còn gắn với mục tiêu dài hạn: từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, phù hợp yêu cầu hội nhập quốc tế của Thành phố.