TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất nhiều giải pháp về dạy thêm, học thêm
Ngày 21.3, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh về kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, quản lý dạy thêm, học thêm không phải là nội dung mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu
Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên, đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm không giảm mà có dấu hiệu biến tướng. Theo đó, nếu học sinh cứ phải học thêm sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi trong vùng an toàn nhỏ bé. Còn các thầy, cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn.
Việc ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm hiệu lực thi hành từ ngày 14.2.2025, Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát, nếu vi phạm sẽ xử lý. UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm triển khai thực hiện; Bộ GD-ĐT kiểm tra, rà soát và điều chỉnh nếu cần thiết.
Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài, TP. Hồ Chí Minh có thuận lợi hơn một số địa phương khác khi triển khai Thông tư 29 nhờ tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trong cơ sở giáo dục… Song, do các điều kiện đặc thù về quy mô dân số, áp lực sĩ số học sinh/lớp nên cũng tồn tại nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc phát biểu
Đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh thông tin, trước khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành, TP. Hồ Chí minh triển khai hướng dẫn dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, quan tâm đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
Khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành, Sở yêu cầu các trường không buông lỏng kế hoạch ôn tập, tạo điều kiện cho học sinh cuối cấp ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp THPT. Đồng thời, nhà trường kịp thời phát hiện, xử lý, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi triển khai Thông tư 29.
Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đại diện Sở GD-ĐT thành phố nhận định, Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường. Song hiện nay, chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số câu lạc bộ như kỹ năng sống, giáo dục STEM khó xác định có là dạy thêm học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…
Đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn sau khi kết thúc năm học. Đồng thời, đề xuất ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt cơ sở dạy thêm, học thêm không đúng quy định; hướng dẫn triển khai các nội dung giáo dục STEM, công dân số.