TP Hồ Chí Minh đề xuất tháo dỡ cầu thép có tuổi đời hơn 50 năm
Sau hơn 1 năm khai thác cầu Long Kiểng mới (TP Hồ Chí Minh), cầu thép cũ sát bên có tuổi đời hơn 50 năm được đề xuất tháo dỡ nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Ngày 29/10, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông về việc thanh lý cầu thép Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè.
Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, từ lúc cầu Long Kiểng mới khánh thành và đưa vào khai thác (tháng 9/2023) đến nay, cầu Long Kiểng cũ chủ yếu dành cho xe hai bánh và người đi bộ. Đơn vị cũng hạn chế việc bảo dưỡng nên công trình đã xuống cấp.
Để tránh tốn chi phí quản lý (hiện chỉ trực gác và tuần tra) và đảm bảo an toàn cho người dân cũng như công trình, trung tâm đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nhanh chóng thanh lý cầu thép Long Kiểng theo quyết định của UBND TP.
Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, sau khi tháo dỡ cầu cũ, những vật tư còn dùng được sẽ tận dụng cho các công trình khác hoặc lưu kho theo quy định.
Cầu Long Kiểng cũ được xây dựng từ khoảng năm 1975, bắc qua sông Phước Kiểng (nối xã Phước Kiểng và Nhơn Đức ở huyện Nhà Bè). Công trình có kết cấu bằng thép, rộng hơn 2m, từng bị sập, sau đó được gia cố.
Sau thời gian dài khai thác, công trình xuống cấp nên TP Hồ Chí Minh đã triển khai dự án xây cầu mới thay thế với tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng. Công trình nằm sát bên cầu sắt cũ, hoàn thành thông xe tháng 9/2023.
Sau một năm khai thác, cầu Phước Kiểng mới giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh với tỉnh Long An.