TP. Hồ Chí Minh: Đổi mới cải cách hành chính theo hướng phục vụ, minh bạch

TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phục vụ, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, gắn chặt với chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công.

Người dân được cán bộ phường Phú Nhuận hướng dẫn làm thủ tục hành chính online tại TP. Hồ Chí Minh

Người dân được cán bộ phường Phú Nhuận hướng dẫn làm thủ tục hành chính online tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường, thành phố đang chuyển mạnh sang xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, hướng tới sự chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả; trong đó, mức độ hài lòng của người dân được xem là thước đo đánh giá chất lượng thực thi công vụ.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của TP. Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây là nền tảng quan trọng giúp thành phố vận hành hiệu quả trong giai đoạn sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và quản lý một siêu đô thị mới.

Đáng chú ý, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành hợp nhất hạ tầng số của ba khu vực gồm TP. Hồ Chí Minh cũ, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, bảo đảm cung cấp dịch vụ công thông suốt, không gián đoạn cho người dân. Hiện nay, thành phố đã vận hành chính thức 10 nền tảng số thiết yếu, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công.

TP. Hồ Chí Minh tập trung hoàn thiện bộ máy hành chính và thúc đẩy xây dựng chính quyền số tại cấp cơ sở

TP. Hồ Chí Minh tập trung hoàn thiện bộ máy hành chính và thúc đẩy xây dựng chính quyền số tại cấp cơ sở

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh triển khai chiến lược dữ liệu, thực hiện làm sạch dữ liệu theo Đề án 06, kết nối với Trung tâm Dữ liệu quốc gia; chuẩn hóa hơn 14,8 triệu thông tin nhân khẩu, bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Kho dữ liệu dùng chung đã tích hợp 30 cơ sở dữ liệu, giúp cắt giảm trên 30% giấy tờ và thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, TP. Hồ Chí Minh áp dụng chính sách “0 đồng” đối với phí, lệ phí của 109 thủ tục hành chính khi thực hiện trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 96%, riêng cấp xã đạt trên 99%.

Cải cách hành chính gắn chặt với chuyển đổi số trong từng lĩnh vực. Ngành Y tế khẳng định vai trò trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực với 99% bệnh viện triển khai bệnh án điện tử; gần 400.000 hồ sơ sức khỏe người cao tuổi được đồng bộ trên ứng dụng Công dân số; nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo được đưa vào hỗ trợ chẩn đoán tại các bệnh viện tuyến cuối.

Người dân thực hiện các thủ tục đăng ký khám bệnh trên ứng dụng thông minh giúp tiết kiệm thời gian chờ và thủ tục hành chính

Người dân thực hiện các thủ tục đăng ký khám bệnh trên ứng dụng thông minh giúp tiết kiệm thời gian chờ và thủ tục hành chính

Ngành giao thông triển khai hệ thống vé điện tử cho giao thông công cộng, cung cấp thông tin giao thông trực tuyến; đồng thời đưa vào vận hành ứng dụng Cảnh báo khẩn cấp – ANTT (SOS), góp phần hiện đại hóa công tác tiếp nhận, xử lý thông tin an ninh trật tự từ người dân.

Song song đó, TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số”, trang bị kỹ năng số cơ bản cho người dân; phát triển ứng dụng “Công dân số thành phố” gắn với VNeID; phát huy vai trò các tổ công nghệ số cộng đồng trong hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến an toàn, thuận tiện.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục ưu tiên nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính theo hướng hiện đại, dựa trên dữ liệu; lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực cốt lõi. Đồng thời, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường kỹ năng số, tư duy đổi mới và quản trị dựa trên dữ liệu.

TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu phổ cập đầy đủ “4 trụ cột công dân số” gồm danh tính số, phương tiện số, tài khoản số và kỹ năng số cơ bản, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số và xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh.

Thạc Hiếu

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-doi-moi-cai-cach-hanh-chinh-theo-huong-phuc-vu-minh-bach-10401299.html