TP Hồ Chí Minh: Hình ảnh mới nhất về 2 nút giao quan trọng và đoạn Vành đai 3 trên cao
Nút giao Tân Vạn và nút giao với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành là 2 nút giao lớn nhất đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh. Nối giữa chúng là hơn 14,7km đường trên cao. Đây là những hạng mục phức tạp nhất dự án, dự kiến hoàn thành trong năm 2026.

Toàn cảnh nút giao Tân Vạn thời điểm cuối tháng 10-2025. Ảnh: Đình Võ
Với vị trí tiếp giáp 6 tuyến giao thông quan trọng gồm Xa lộ Hà Nội, Metro số 1, Vành đai 3, đường ĐT 743A, đường Nguyễn Xiển và cầu Đồng Nai, nút giao Tân Vạn giữ vai trò then chốt kết nối tam giác kinh tế thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương (cũ) - Đồng Nai. Đây cũng là vùng phát triển công nghiệp lớn nhất Đông Nam Bộ và cả nước.

Công trình có quy mô 3 tầng giao thông với 5 nhánh cầu vượt. Ảnh: Đình Võ

"Rừng" cột bê tông nhánh cầu vượt qua quốc lộ 1 đã xong phần trụ cầu. Ảnh: ĐÌnh Võ

Phần nhánh xuống đoạn đường Vành đai 3 trên cao đã bắt đầu gác dầm. Ảnh: Đình Võ

Công nhân khẩn trương thi công các mố cầu cạn còn lại của đoạn Vành đai 3 trên cao, bắt đầu từ nút giao Tân Vạn. Ảnh: Đình Võ

Những trụ cầu cạn đang chờ gác dầm. Ảnh: ĐÌnh Võ
Công trình có quy mô ba tầng lưu thông và 5 nhánh cầu vượt trải dài gần 2,5km, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đang được thi công khẩn trương nhằm hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Khi đưa vào vận hành, thời gian di chuyển từ Thủ Đức đến Dĩ An, Biên Hòa sẽ rút ngắn còn 15-20 phút, trong khi hành trình từ Tân Vạn vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 30 phút, giảm nhiều so với mất hàng giờ đồng hồ như hiện nay.

Phối cảnh tổng thể nút giao Tân Vạn khi hoàn thành. Nguồn: Ban Giao thông
Tính đến cuối tháng 10-2025, nút giao Tân Vạn đã thực hiện hơn 60% khối lượng xây lắp. Đơn vị thi công đang triển khai các hoạt động suốt ngày đêm, quyết tâm đưa dự án về đích đúng hẹn.

Phần tầng 3 của nút giao Tân Vạn cũng đang được gác dầm. Ảnh: Đình Võ

Công trình phải thi công trên mặt bằng chật hẹp. Ảnh: Đình Võ
Song song đó, sự kết hợp giữa Vành đai 3 và nút giao Tân Vạn tạo nên vòng cung hoàn chỉnh, giảm áp lực cho quốc lộ 1A và quốc lộ 13, đồng thời mở ra hành lang logistics mới kết nối trực tiếp các khu công nghiệp lớn như Amata, Long Thành, Nhơn Trạch với thành phố Hồ Chí Minh và sân bay Long Thành.
Theo nhiều chuyên gia, sự kết hợp này thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng, thu hút làn sóng đầu tư mới vào khu vực.

Từ nút giao Tân Vạn, đường Vành đai 3 bắt đầu đoạn 14,7km đi trên cao. Ảnh: Đình Võ

Phần đường này bao gồm đường trên cao và đường song hành không liên tục chạy phía dưới. Ảnh: Đình Võ

Nhiều phần đường trên cao đang chuẩn bị được trải nhựa. Ảnh: Đình Võ
Từ nút giao Tân Vạn, đường Vành đai 3 trên cao chạy suốt hơn 14,7km, quy mô 4 làn xe cũng đang được khẩn trương thi công.
Do đoạn tuyến này chạy qua khu vực quy hoạch phát triển đô thị, nên được thiết kế đường chạy trên cao nhằm tạo hướng giao thông không đồng mức, để các đường đô thị có thể xuyên qua dễ dàng. Dọc tuyến có đường song hành không liên tục, góp phần phát triển kinh tế và giao thông thuận lợi 2 bên đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Đoạn cuối của hơn 14,7km đường Vành đai 3 trên cao là nút giao với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Ảnh: Đình Võ

Một góc nút giao giữa đường Vành đai 3 với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Ảnh: Đình Võ
Theo Ban Giao thông, đến hết tháng 9-2025, dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đã giải ngân được 2.619/4.481 tỷ đồng, đạt 60,1% kế hoạch, đúng tiến độ mà lãnh đạo thành phố giao. Từ nay đến đầu năm 2026, các đơn vị thi công tiếp tục đẩy mạnh khối lượng công việc, phấn đấu giải ngân 100% vốn được giao.

Đoạn đường Vành đai 3 chui qua cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Đình Võ

Mới đây, trong quá trình thi công kết cấu đường đầu cầu nhánh A, các đơn vị ghi nhận hiện tượng lún cục bộ tại chân tường chắn đất có cốt dài khoảng 35m, nằm trong phạm vi tường chắn có chiều cao trên 6m. Ảnh: Đình Võ

Cầu nhánh A nơi phát hiện sự cố lún cục bộ chân tường chắn. Hiện, Ban Giao thông đã tạm ngưng thi công phần đầu mố cầu này để tìm phương án thiết kế thay thế, khắc phục sự cố, bảo đảm kịp tiến độ dự án. Ảnh: Đình Võ
Để đạt mục tiêu này, Ban Giao thông đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, như tăng ca 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ; áp dụng hình thức tạm thanh toán cho các cấu kiện, vật tư đã huy động về công trường; đồng thời điều chỉnh tỷ lệ thu hồi tạm ứng để hỗ trợ dòng tiền cho nhà thầu... Tất cả cùng phấn đấu đưa công trình vào khai thác trong năm 2026.














