TP. Hồ Chí Minh: Hình thành, phát triển chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm OCOP
Việc ký kết hợp tác nhằm phát huy vai trò của TP. Hồ Chí Minh trong kết nối, xây dựng chuỗi giá trị cung ứng các sản phẩm OCOP, nông nghiệp phát triển bền vững.
Thông tin được ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định như vậy, tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Phát triển Thương hiệu nông sản Cần Giờ và Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh, do Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức chiều ngày 14/8/2023.
Cụ thể, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) ký kết hợp tác xây dựng Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” nhằm hợp tác, chia sẻ các thông tin phù hợp về danh mục các sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong chương trình liên kết vùng.
Cùng với đó, thực hiện nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng về mức độ hiểu biết về sản phẩm OCOP, nhu cầu, thị hiếu, những rào cản hiện tại của khách hàng khi tìm, mua các sản phẩm OCOP.
Đồng thời, phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình hành động cụ thể của Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" trên sàn thương mại điện tử; tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.
Việc ký kết này cũng nhằm xây dựng, thử nghiệm, cải tiến liên tục các mô hình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương, tỉnh, thành phố, tạo ra các mẫu hình thành công để nhân rộng, phát huy.
Trong chiều cùng ngày, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cần Giờ và Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) ký kết hợp tác xây dựng Thương hiệu nông sản Cần Giờ.
Theo nội dung ký kết, các bên hợp tác chia sẻ các thông tin phù hợp về danh mục các sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của huyện Cần Giờ (như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh…); thực hiện nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng về mức độ hiểu biết về sản phẩm, các nhu cầu, thị hiếu, các rào cản hiện tại của khách hàng khi tìm, mua sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế…
Cùng với đó, xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản Cần Giờ bằng hình thức những “Ngày hội đặc sản OCOP địa phương” trên môi trường thương mại điện tử, với nhiều hoạt động truyền thông quảng bá đa kênh, kết hợp với các chương trình khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn. Tiến tới xây dựng thương hiệu quốc tế, phát triển kênh xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế lớn cho Cần Giờ nói riêng và TP. Hồ Chí Minh nói chung.
Cũng trong chiều cùng ngày, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam ký kết Hợp tác xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng môi trường kinh doanh, giao dịch mặt hàng heo hơi theo phương thức hiện đại, thông minh, đảm bảo công bằng và minh bạch; giảm chi phí trung gian, góp phần ổn định nguồn cung ứng mặt hàng thịt heo và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó tổng giám đốc Sàn giao dịch Hàng hóa Việt Nam -cho biết: Việc thành lập và phát triển Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở hạ tầng của Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, bao gồm: Không giới hạn hệ thống giao dịch, hệ thống thanh toán; Trung tâm thanh toán bù trừ; Trung tâm giao nhận hàng hóa, cung cấp thông tin thị trường, giao dịch các loại hợp đồng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh sẽ mang lại lợi ích giúp cho người chăn nuôi tham gia trực tiếp, sâu hơn vào chuỗi cung ứng thịt heo… Bên cạnh đó, thương nhân kinh doanh thịt heo được cung cấp công cụ giao dịch mua - bán theo phương thức hiện đại, hiệu quả; người tiêu dùng sử dụng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đúng giá trị sản phẩm… Quan trọng là Nhà nước nâng cấp thị trường thịt heo bình ổn thị trường thông qua quy luật cung cầu, thông tin minh bạch; kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm; kiểm soát và tăng thu ngân sách từ chuỗi cung ứng các mặt hàng thịt heo.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Việc tổ chức đồng thời lễ ký kết 3 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương trên nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành giai đoạn 2023-2025; phát huy vai trò của Thành phố trong kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng, thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng tuần hoàn, phát triển bền vững.
Đặc biệt, việc ký kết hợp tác này cũng nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố và Chương trình Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.