TP. Hồ Chí Minh: Hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà tại phường Tân Phú, Quận 7 vướng hàng loạt vi phạm
Thanh tra Quận 7 xác định, UBND phường Tân Phú bố trí công chức tư pháp – hộ tịch phụ trách tham mưu công tác quản lý xây dựng, sửa chữa nhà là không đúng nhiệm vụ; bên cạnh đó, nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng kéo dài nhưng chưa xử lý dứt điểm.
Công chức tư pháp – hộ tịch được phân công làm quản lý xây dựng
Thanh tra Quận 7 vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 531/KL-TTQ về công tác giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo nhà ở trên địa bàn phường Tân Phú.
Theo KLTT từ ngày 1.1 đến 13.2.2023, ông Huỳnh Hữu Phúc – công chức tư pháp – hộ tịch phường nhưng lại được UBND phường ban hành văn bản phân công phụ trách tham mưu công tác quản lý xây dựng, sửa chữa nhà tại địa bàn khu phố 2, 3, 5; từ 14.2 đến 4.10.2023, ông Phúc được phân công nhiệm vụ như trên tại địa bàn khu phố 2, 3, 4, 5.
KLTT cho biết, UBND phường không có văn bản phân công nhân viên Tổ Quản lý trật tự đô thị phường tham gia kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng; tuy nhiên, thực tế có 24/43 hồ sơ có nhân viên của tổ này tham gia, ký tên Biên bản xác minh hiện trạng nhà trước khi sửa chữa.
Kết quả khảo sát hiện trạng có 3/43 công trình có phát sinh công trình (khung sắt, vách gạch + kiếng, mái tôn) tại phần đất trống (sân) theo giấy chứng nhận nhưng UBND phường vẫn ban hành thông báo tiếp nhận.
Có 16/43 công trình qua khảo sát và đối chiếu hồ sơ, tài liệu do đơn vị cung cấp ghi nhận sau thời điểm ban hành Thông báo của UBND phường, có phát sinh diện tích xây dựng không đúng hiện trạng Giấy chứng nhận; sửa chữa, cải tạo thay đổi mặt ngoài tiếp giáp với đường (trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc).
Thanh tra Quận 7 kết luận: việc phân công công chức tư pháp – hộ tịch đảm nhận công việc như trên là không đúng Quyết định số 7850/QĐ-UBND ngày 16.12.2022 của UBND Quận 7 và không đúng nhiệm vụ công chức tư pháp – hộ tịch theo Điều 2 Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 6.11.2019 của Bộ Nội vụ (nay là khoản 5 Điều 11 Nghị định số 33/2023/NĐ CP ngày 10.6.2023 của Chính phủ).
Để nhân viên Tổ Quản lý trật tự phường tham gia ký 24/43 Biên bản xác minh hiện trạng trước khi sửa chữa là không đúng chức năng nhiệm vụ tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ngày 25.8.2014 của UBND Quận 7.
UBND phường ban hành thông báo tiếp nhận sửa chữa phần công trình có hiện trạng chưa được công nhận nhưng không báo cáo xin ý kiến của UBND quận (2 trường hợp) theo Văn bản số 41/UBND –QLĐT; ban hành thông báo tiếp nhận sửa chữa công trình (1 trường hợp) không được miễn giấy phép xây dựng theo Điều 89 Luật Xây dựng, không thuộc thẩm quyền xem xét của UBND phường…
Chưa xử lý dứt điểm nhiều công trình vi phạm
Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực thanh tra, KLTT cho biết, UBND phường báo cáo không có vụ việc trong năm 2023. Tuy nhiên, qua rà soát xác minh tại Ban Tiếp công dân quận, cho thấy UBND phường đã báo cáo không chính xác. Thực tế có 2 đơn phản ánh do Ban Tiếp công dân quận đã chuyển năm 2023 (đơn tháng 3 và tháng 5 của bà Phan Thị Kim T. tại hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát) phản ánh có công trình sửa chữa liền kề không phép, làm lún nứt nhà bà Thanh.
Đến thời điểm thanh tra, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND quận về việc mời bà Thanh nhiều lần nhưng không đến; tuy nhiên chưa báo cáo về việc kiểm tra, rà soát 6 công trình theo ý kiến chỉ đạo của UBND quận.
Cũng theo KLTT, UBND phường Tân Phú chưa xử lý dứt điểm vụ việc liên quan đến công trình nhà phát sinh không phép, không đúng hiện trạng (cơi nới thêm 1 tầng) trên phần rạch và công viên cây xanh của và Nguyễn Đoàn Thị Hồng Ngọc T.U. từ năm 2022. UBND phường chưa hoàn tất việc lập hồ sơ xử lý. Qua khảo sát hiện trạng, ghi nhận công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, quá trình xây dựng, UBND phường không có văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công theo quy định.
Thanh tra Quận 7 kết luận, UBND phường Tân Phú thực hiện chưa đầy đủ, chưa đúng quy định đối với 2 vụ việc trên theo ý kiến chỉ đạo của UBND Quận (không đình chỉ thi công, chưa xử lý công trình không phép của bà Tú U.; chưa kiểm tra, báo cáo UBND Quận về 6 công trình theo phản ánh của bà Kim T.).
Hạn chế, sai sót trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường (theo từng giai đoạn phụ trách) với vai trò là người đứng đứng đầu phụ trách chung, trực tiếp ký hồ sơ; Phó Chủ tịch UBND phường được phân công phụ trách lĩnh vực và công chức được phân công tham mưu hồ sơ, vụ việc.
Chánh thanh tra Quận 7 kiến nghị Chủ tịch UBND Quận 7 kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND phường Tân Phú (giai đoạn từ ngày 1.1.2023 đến 30.9.2023) và công chức trực tiếp tham mưu hồ sơ, vụ việc như kết luận nêu.
Theo KLTT, lãnh đạo UBND phường Tân Phú trong giai đoạn này gồm: ông Trần Quang Quỳnh – Chủ tịch UBND phường (hiện đã chuyển công tác) và ông Lê Hà Thiên Ẩn – Phó Chủ tịch UBND phường (ông Ấn sau được chuyển công tác về phòng Kinh tế UBND Quận 7).