TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; bảo đảm công tác giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính tại phường Thủ Đức. Ảnh Nhật Trường.
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 1671/UBND-HCC về triển khai thực hiện Công điện số 144/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh (ĐKKD) và thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp…
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND phường, xã, đặc khu tiếp tục triển khai có hiệu quả công điện trên và chỉ đạo của thành phố tại Công văn số 950/UBND-HCC ngày 8/8/2025.
Đối với việc cắt giảm tối thiểu 30% ĐKKD, thời gian, chi phí tuân thủ TTHC, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay việc rà soát, tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, TTHC được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, UBND thành phố.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú. Ảnh: Quang Phương
Tập trung hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025 theo Kế hoạch số 2599/KH-UBND ngày 16/4/2025 của UBND thành phố và các quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được Chính phủ, bộ ngành phê duyệt.
Cụ thể: Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Sở Tài Chính, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thành việc xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC (đợt 1), các đơn vị còn lại rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC (đợt 2).
Đối với vấn đề thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, trình Chủ tịch UBND thành phố để phê duyệt, công bố các nội dung: Công bố danh mục 100% TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý; phê duyệt danh mục TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần (phấn đấu đến 1/10 chỉ tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử là hình thức duy nhất); phê duyệt danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên phạm vi toàn thành phố (đối với 100% TTHC)…
Riêng các sở: Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, NN-MT, Thanh tra thành phố hoàn thành xây dựng, trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết với các TTHC còn tồn.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh và thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đặc biệt lưu tâm nội dung công việc trên là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Do đó, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị dành thời gian quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ trên; bảo đảm công tác cải cách TTHC và giải quyết các công việc, TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.