TP Hồ Chí Minh lý giải nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ
Phần lớn các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chậm tiến độ nhiều năm do ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nút giao thông An Phú thi công chậm tiến độ, khiến phương tiện giao thông qua đây thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Ý Linh
Chiều 18-9, tại họp báo kinh tế - xã hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án nút giao thông Mỹ Thủy (cửa ngõ Đông Nam thành phố) được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư năm 2016 với tổng mức đầu tư công là 504 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án tạm ngưng chờ giải phóng mặt bằng từ năm 2019 đến năm 2024 khiến dự án bị chậm tiến độ nhiều năm.
Hiện nay, mặt bằng được nhận bàn giao khoảng 80%, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đề nghị địa phương và các đơn vị liên quan bàn giao 100% mặt bằng vào tháng 10-2025, để các nhà thầu đồng loạt triển khai đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, chậm giải phóng mặt bằng do các nguyên nhân sau: Biến động giá bồi thường về đất làm tăng tổng mức đầu tư dự án bồi thường giải phóng mặt bằng từ 504 tỷ đồng lên 1.624 tỷ đồng, nên phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư công.
Về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, tiếp tục phối hợp với địa phương vận động hộ dân bàn giao mặt bằng; đôn đốc nhà thầu triển khai nhiều mũi thi công; phối hợp kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, Ban tập trung đôn đốc các nhà thầu thi công để thông xe nhánh cầu vượt của nút giao vào ngày 30-4-2026.
Còn với dự án mở rộng đường song hành Quốc lộ 50 (đoạn qua địa bàn thành phố), Ban vừa tổ chức thi công, vừa phối hợp bàn giao, tiếp nhận mặt bằng từ chủ đầu tư dự án. Đến nay, khối lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 80%, dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe công trình cuối năm 2025 (nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trống trong tháng 9-2025 sau khi giải quyết vướng mắc 4 hộ dân và di dời hạ tầng kỹ thuật).
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự án theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đang tiếp tục làm việc, đôn đốc Ban bồi thường, địa phương, các đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật; đồng thời, yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công trên mặt bằng trống hiện có.
Liên quan đến dự án nút giao thông An Phú (một trong những điểm ùn tắc giao thông thường xuyên tại thành phố), Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi UBND thành phố báo cáo trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan dự án nút giao thông An Phú. Đồng thời, Sở đề xuất các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ, giảm bớt ảnh hưởng đến người dân. Sở cũng chỉ đạo đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong thi công của chủ đầu tư và nhà thầu.
Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao này, theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh), hiện cơ quan chức năng đang thực hiện 8 kịch bản chỉnh đèn tín hiệu giao thông tùy từng thời điểm trong ngày.