TP Hồ Chí Minh: ngày 22/12 vận hành thương mại tàu điện Metro số 1
Ngoài việc mở thêm 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến tàu điện Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại vào ngày 22/12. Đơn vị trúng thầu khai thác các tuyến xe buýt đã xây 2 trạm sạc tại bãi xe ở TP Thủ Đức để phục vụ hành khách.
Đã chuẩn bị nhiều phương án nối với tuyến Metro số 1
Chiều 12/12, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì buổi họp báo thông tin một số vấn đề kinh tế-xã hội trên địa bàn TP.
Trả lời về tuyến Metro số 1 chuẩn bị đưa vào vận hành thương mại, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị điều kiện gì (xe buýt kết nối, xe đạp điện, bãi giữ xe…) để hành khách thuận tiện khi đi lại bằng tàu điện Metro số 1?
Ông Ngô Hải Đường-Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT trả lời, để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuyến Metro số 1 khi đưa vào vận hành thương mại, Sở GTVT đã triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác bao gồm metro, xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và buýt sông.
Đối với mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (QLGTCC) đã xây dựng kế hoạch tổ chức kết nối các nhà ga Metro số 1. Dự kiến ngừng hoạt động 2 tuyến buýt (số 52 và 60-4), điều chỉnh 14 tuyến và mở mới 17 tuyến buýt kết nối metro (tương ứng 150 xe buýt). Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã lắp xong 162 trụ dừng, 61 nhà chờ và các bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi tàu điện tại các ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc, Phước Long.
Dự kiến 17 tuyến buýt gom cho tuyến Metro số 1 (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) sử dụng xe điện sẽ hoạt động vào cuối tháng 12/2024, kết nối các ga Metro số 1 với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, và trường đại học. Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, đến nay Công ty Phương Trang (đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom) đã xây 2 trạm sạc tại bãi xe ở TP Thủ Đức với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW.
Đối với xe đạp công cộng, Trung tâm QLGTCC đã phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm của Metro số 1, trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách.
Đối với xe điện 4 bánh có gắn động cơ: hiện nay Trung tâm QLGTCC đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm Metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son với sân bay Tân Sơn Nhất. Tại khu vực 3 ga ngầm, sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí và tăng hiệu quả đi lại; giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.
Sẽ có thêm tuyến "buýt đường sông" kết nối tuyến Metro số 1
Cũng theo ông Ngô Hải Đường, Sở GTVT đang có kế hoạch xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng. Hệ thống giao thông công cộng (GTCC) của TP gồm Metro số 1, xe buýt, buýt đường sông, và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.
Khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, sẽ đem lại những thay đổi tích cực và sâu rộng cho giao thông tại TP. Trước tiên, các tuyến đường chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Võ Nguyên Giáp sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông đường bộ, đặc biệt trong giờ cao điểm, nhờ sự chia sẻ của phương tiện GTCC. Hoạt động của xe buýt cũng được điều chỉnh để tránh trùng lắp lộ trình với tuyến Metro số 1, đồng thời tối ưu hóa thời gian và hiệu quả hoạt động.
Tuyến Metro số 1 không chỉ vận hành độc lập mà còn kết nối chặt chẽ với các phương tiện khác như xe buýt, xe điện, và buýt đường sông, tạo thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, thuận tiện và hiện đại. Với tính nhanh chóng, tiện lợi và chi phí hợp lý, tuyến Metro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang GTCC, thay đổi thói quen đi lại và ý thức về bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, tuyến Metro số 1 còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững đô thị. Việc giảm lượng phương tiện cá nhân sẽ cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm tiếng ồn, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại TP. Tuyến Metro cũng sẽ thúc đẩy mô hình phát triển đô thị theo định hướng GTCC, giúp nâng cao giá trị sử dụng đất, thay đổi diện mạo đô thị, và thúc đẩy các ngành kinh tế, du lịch phát triển xung quanh khu vực nhà ga.