Sáng 12/12, khá đông khách mời đã có mặt tại khu vực ga Trung tâm Bến Thành (Quận 1) để chuẩn bị đi thử nghiệm tuyến metro số 1.
Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) vừa ban hành kế hoạch vận hành thử tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đợt cuối từ 12 đến 21/12. Theo đó, trong ngày 12/12, tuyến metro số 1 sẽ vận hành 48 chuyến với 4 tàu trên hệ thống, giãn cách 20 phút/chuyến. Lộ trình lượt đi và về của tuyến này có chiều dài 19 km qua 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và và 11 ga trên cao (Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên).
Lối xuống ga ngầm Bến Thành (Quận 1).
Trong đó, tàu xuất phát từ ga Suối Tiên (thành phố Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1) sẽ có chuyến đầu tiên vào lúc 8 giờ và chuyến kết thúc vào lúc 15 giờ 40 phút với tổng số 24 chuyến, giãn cách 20 phút/chuyến. Ở chiều ngược lại, tàu xuất phát từ ga Bến Thành (Quận 1) đến ga Suối Tiên có chuyến đầu tiên vào lúc 8 giờ 40 phút và chuyến kết thúc vào lúc 16 giờ 20 phút với tổng số 24 chuyến, giãn cách 20/chuyến.
Bắt đầu từ ngày 13 đến 21/12, metro số 1 sẽ tăng tần suất và thời gian lịch chạy tàu. Trên hệ thống sẽ có 9 tàu hoạt động trong khung giờ từ 5 giờ (chuyến đầu tiên xuất bến) đến 22 giờ (chuyến cuối cùng xuất bến). Mỗi ngày có 200 lượt tàu chạy với thời gian giãn cách giờ cao điểm là 8 phút và thấp điểm là 12 phút.
Khoảng 160 khách mời của ngành văn hóa - xuất bản được trải nghiệm tuyến metro số 1 trong sáng 12/12. Đây là lượng khách trải nghiệm đông nhất trong số 48 chuyến tàu được vận hành trong ngày.
Trước đó, sau khi tiếp nhận gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã bàn giao tài sản gói thầu CP3 cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị. Đây là một trong những thủ tục để MAUR và HURC1 làm chủ công tác vận hành thiết bị, đoàn tàu.
Nhà ga Bến Thành là nhà ga có diện tích lớn nhất của tuyến metro số 1, gồm 4 tầng ngầm, giai đoạn 1 có chiều dài 236m, rộng 60m, độ sâu 32m với 6 lối lên xuống gồm thang cuốn, thang bộ và thang máy.
Hành khách chờ tại khu vực soát vé.
Trước khi đến khu vực đi tàu metro, hành khách sẽ có thời gian "check in" tại khu vực giếng trời lấy ánh sáng. Đây biểu tượng bên trong của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Giếng trời này cao 6m, đường kính 21,6m, thiết kế hình hoa sen. Giếng trời có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên và thông gió cho phía dưới nhà ga.
Hành khách chụp ảnh sơ đồ các tuyến metro tại nhà ga Bến Thành.
Lộ trình đi tàu dài khoảng 40 km (từ Bến Thành đến Suối Tiên và ngược lại), đi qua 14 ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.
Chuyến tàu lúc 10 giờ là chuyến tàu đông khách nhất trong ngày 12/12. Nhiều hành khách trên tàu tranh thủ chụp ảnh cảnh quan bên ngoài khi tàu đi qua.
Tuy nhiên, chuyến 13 giờ 20 phút cùng ngày lại khá vắng hành khách trải nghiệm.
Một hành khách ngắm phong cảnh thành phố từ trên tàu.
Tuyến metro số 1 trong giai đoạn đầu vận hành sẽ có tổng số 17 đoàn tàu (trong đó 14 đoàn tàu sẽ vận hành, 3 dự bị), mỗi đoàn tàu dài 61,5m gồm 3 toa nối lại với nhau, sức chứa tối đa của đoàn tàu 3 toa là 930 hành khách.
Trong đợt chạy thử nghiệm, tàu chạy với vận tốc 40km/giờ. Theo đánh giá của nhiều hành khách, tàu chạy khá êm và thoải mái.
Điều đặc biệt, trong đợt chạy thử nghiệm này, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu. Hệ thống sẽ tiến hành so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép được cài đặt trên thiết bị, đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành.
Lộ trình vận hành thử nghiệm của tàu metro số 1 dài khoảng 40 km (từ Bến Thành đến Suối Tiên và ngược lại), hành khách sẽ được đi qua 14 ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Mạnh Linh - Hoàng Tuyết/Báo Tin tức