TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng Công dân số

Chiều 14/11, UBND TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng Công dân số (gọi tắt là 'App Công dân số') với mục đích kết nối công dân và chính quyền.

Đây là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm. Đồng thời, theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.

Đây là một kênh hiệu quả để chính quyền thành phố ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…

Trung tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Trung tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Điểm nổi bật của App Công dân số là người dân có thể nắm bắt kết quả các cơ quan chức năng của thành phố giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh qua App Công dân số một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể. Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (tài khoản VNeID). Có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực. Đồng thời, người dân có thể đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực. Để thuận tiện cho người dân nắm bắt và quan sát, App Công dân số sẽ hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ, hoặc có diễn tiến mới trong quá trình giải quyết; có thông báo “nóng” khẩn cấp từ cơ quan chức năng.

Trước mắt, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục Công dân số, bao gồm: Phản ánh kiến nghị, Giáo dục, Y tế, Du lịch – bản tin, Giao thông, Xây dựng, Cơ quan nhà nước, Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ, Bản đồ, Tài khoản chung, VneID, Tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân.

App Công dân số đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

App Công dân số đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Bên cạnh 12 tính năng trên trong mục Công dân số, ứng dụng này còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục Dịch vụ của tôi, như: Thông tin Y tế, Giáo dục, Giao thông (sẽ cung cấp thêm các tính năng như Thương mại điện tử, Thông tin việc làm lao động, An sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin). Đây là nơi người dùng có thể tự đưa những tính năng mình muốn. App Công dân số sẽ lưu lại để người dùng thuận tiện trải nghiệm dịch vụ mình lưu giữ.

Để cài đặt ứng dụng App Công dân số, người dân tìm kiếm và tải ứng dụng trên Google Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS) với tên ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”.

Nguyễn Cảnh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/khoa-hoc-quan-su/tp-ho-chi-minh-ra-mat-ung-dung-cong-dan-so-i750291/