TP Hồ Chí Minh ra mắt 'Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh'

Chiều 14/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã ra mắt 'Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh' (gọi tắt là 'App Công dân số') nhằm kết nối công dân và chính quyền. Đây là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền Thành phố và người dân bằng tương tác 'một chạm' dễ dàng, thuận tiện.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt "Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh" trong chiều 14/11.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt "Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh" trong chiều 14/11.

Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm, đồng thời theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.

Đối với phía chính quyền, App Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của Thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…

Điểm nổi bật của App Công dân số là người dân có thể nắm bắt kết quả các cơ quan chức năng của Thành phố giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh qua App Công dân số một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể. Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (tài khoản VNeID) và có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính, nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực.

Trước mắt, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12/2024), App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục "Công dân số". Bên cạnh 12 tính năng trong mục "Công dân số", App Công dân số còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục "Dịch vụ của tôi" như: Thông tin y tế, giáo dục, giao thông (sẽ cung cấp thêm các tính năng như thương mại điện tử, thông tin việc làm lao động, an sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin). Đây là nơi người dùng có thể tự đưa những tính năng mình muốn. App Công dân số sẽ lưu lại để người dùng thuận tiện trải nghiệm dịch vụ mình lưu giữ.

Để cài đặt ứng dụng, người dân tìm kiếm và tải ứng dụng trên Google Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS) với tên “Công dân số thành phố Hồ Chí Minh”.

Đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện ra mắt App Công dân số là dấu mốc quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của Thành phố. Với một ứng dụng đồng bộ, thân thiện và dễ sử dụng, người dân TP Hồ Chí Minh giờ đây có thể tiếp cận mọi tiện ích cần thiết cũng như kết nối với chính quyền một cách đơn giản, nhanh chóng. Ứng dụng không chỉ là một nền tảng số hóa mà còn là biểu tượng hiện đại hóa, hướng tới tương lai của TP Hồ Chí Minh - Thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình, phát triển bền vững. Sắp tới, Thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của các sở, ban, ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của App Công dân số, đảm bảo ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân Thành phố.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/tp-ho-chi-minh/tp-ho-chi-minh-ra-mat-ung-dung-cong-dan-so-thanh-pho-ho-chi-minh-20241114171430501.htm