TP. Hồ Chí Minh: Sawaco phản hồi vụ hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng
Dư luận xôn xao khi một gia đình tại quận 3 - TP. Hồ Chí Minh nhận hóa đơn tiền nước tháng 2/2024 hơn 57 triệu đồng, đại diện Sawaco đã có phản hồi.
Vừa qua, tại buổi cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Trọng Thuần, Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đã thông tin vấn đề lên quan tới vụ việc một hộ dân ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 cao bất thường với hơn 57 triệu đồng.
Theo ông Thuần, địa chỉ cấp nước này thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định. Vị đại diện Sawaco cho biết, vào kỳ hóa đơn tiền nước tháng 1, nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng, phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn.
Đến kỳ tính hóa đơn tháng 2, nhân viên đã tiếp cận đồng hồ nước của hộ gia đình này và thấy khối lượng sử dụng nước tăng lên như trong hóa đơn. Nhân viên của công ty sau đó đã kiểm tra, rà soát hệ thống đường ống dẫn nước, hệ thống nước trong ngôi nhà, kiểm định đồng hồ nước.
Ông Thuần cho biết đối với trường hợp này, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định áp dụng phương án tính hóa đơn nước kỳ tháng 2 vẫn bằng trung bình các kỳ trước là khoảng 20 m3. Đại diện Sawaco khẳng định, sau khi có kết quả kiểm định đồng hồ nước, sẽ thông tin tới khách hàng và đưa ra hướng xử lý tiếp theo.
Trước đó, ông Nguyễn Quốc Huy (hẻm 490 Lê văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.
Theo thông tin, tháng 1/2024, nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau. Sau khi nhận mức phí sử dụng nước trên, gia đình này quá bất ngờ với số tiền 57 triệu đồng, tăng đột biến, tương đương 3.000 m3. Trung bình mỗi tháng gia đình sử dụng khoảng 20 m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng.
Nghi đồng hồ nước có vấn đề, ông Huy đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định về hóa đơn nước gia đình trong tháng 2.
Ttrước câu hỏi về việc nhiều công ty như Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An, Công ty TNHH MTV Nước ngầm Sài Gòn thường xuyên ghi nước không đúng ngày khiến người dân vượt định mức nước tiêu thụ, Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) Lê Trọng Thuần thông tin, hằng năm, các công ty cấp nước thành viên của Sawaco đều xây dựng lịch ghi chỉ số đồng hồ nước hàng tháng tại nhà khách hàng.
Chu kỳ ghi chỉ số bình quân từ 30-31 ngày/tháng. Khách hàng có thể theo dõi thời gian ghi chỉ số trên website, App CSKH, giấy báo tiền nước và hóa đơn tiền nước hàng tháng.
Tuy nhiên, đối với các trường hợp nhà đóng cửa, công ty cấp nước thực hiện tạm tính tiêu thụ. Nếu tháng sau ghi nhận chỉ số có tăng đột biến thì các công ty cấp nước sẽ kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và giải thích cho khách hàng. Ngoài ra, nếu trong quá trình ghi chỉ số đồng hồ nước có sự sai sót từ nhân viên dẫn đến tình trạng vượt định mức thì công ty cấp nước sẽ kiểm tra, điều chỉnh, cấp bù định mức theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Cụ thể là khách hàng chỉ cần tạm đóng tiền bằng các tháng trước.
Lãnh đạo Sawaco thông tin thêm, hiện nay việc ghi chỉ số đồng hồ nước vẫn còn thực hiện thủ công, do số lượng đồng hồ nước lớn nên cần phải chia thành nhiều đợt để ghi tiêu thụ nước trong tháng.