TP Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp kích cầu khi chợ truyền thống đìu hiu
Chiều 23/11, bà Trần Như Quỳnh, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thông thường thời điểm này của các năm trước, hoạt động mua sắm ở các chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh khá nhộn nhịp nhưng năm nay lại rơi vào cảnh đìu hiu.
Theo bà Trần Như Quỳnh, xu hướng tiêu dùng hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có nhiều thay đổi trong khi sự bắt nhịp tại chợ truyền thống lại diễn ra chậm, chưa kể các kênh mua sắm online và kênh mua sắm hiện đại ngày càng phát triển cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến mãi lực của chợ truyền thống. Bên cạnh đó, tình trạng kinh doanh tự phát xung quanh các chợ cũng là yếu tố làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các chợ này.
“Sở Công Thương đã phối hợp cùng UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện thực hiện nhiều giải pháp nâng cao mãi lực cho chợ truyền thống. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn nên người dân cũng thắt chặt chi tiêu hơn dẫn đến sức mua giảm. Những tháng cuối năm, để kéo sức mua tại chợ truyền thống cần có giải pháp căn cơ hơn với những giải pháp, mô hình phù hợp hơn như giảm giá các mặt hàng thiết yếu, tổ chức các chương trình mua sắm, sự kiện kích cầu tại chợ...”, bà Trần Như Quỳnh cho biết thêm.
Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, chợ truyền thống là nét văn hóa lâu đời của người Việt nên dù thế nào chợ truyền thống sẽ vẫn tồn tại. Trước mắt, để kéo sức mua của chợ truyền thống, Sở đang phối hợp cùng UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện rà soát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các chợ truyền thống. Thông qua rà soát sẽ đề xuất sắp xếp lại hoạt động của các chợ cũng như thương nhân đang kinh doanh tại chợ. Ngoài ra, Sở cũng sẽ hướng dẫn tiểu thương kinh doanh hàng hóa qua mua bán trực tuyến. Cụ thể là tổ chức lớp bồi dưỡng tiểu thương quảng bá sản phẩm qua thương mại điện tử, đa dạng cách tiếp cận thanh toán để người dân dễ dàng mua sắm, từ đó giúp doanh thu của chợ tăng lên.
"Hiện Sở đã và đang phối hợp cùng một doanh nghiệp triển khai mô hình “Chợ truyền thống trực tuyến" thông qua ứng dụng UTOP cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn. Mô hình trên nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tạo lập không gian giao dịch hàng hóa trực tuyến giữa tiểu thương và người tiêu dùng đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm tại chợ truyền thống và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt", bà Trần Như Quỳnh cho biết thêm.