TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm trong thương mại điện tử

Ngày 18/6, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ nhân rộng mô hình 'Tick xanh trách nhiệm' và phát động 'Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử' để bảo vệ người tiêu dùng và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng gian, hàng giả trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng gian, hàng giả trong tình hình mới

Theo đó, qua công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập, tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp, hàng gian, hàng giả còn tồn tại.

Một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả...; hậu quả làm quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng

Với quan điểm lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, dùng sức mạnh thị trường để thúc đẩy tinh thần tự giác, tự chịu trách nhiệm, tự tuân thủ quy định pháp luật, Sở Công Thương thành phố phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử đầu tiên với chủ thể là tick xanh sàn thương mại điện tử. Theo đó, sàn thương mại điện tử phải cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực vận động và quản lý nhà bán hàng tham gia tick xanh trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết tick xanh trách nhiệm; minh bạch và quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức pháp luật trong hoạt động đào tạo nhà bán hàng.

Kế đến, tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng với việc nhà bán hàng cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, minh bạch thông tin sản phẩm, giá bán và chính sách bán hàng, thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tài chính, không quảng cáo sai sự thật, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền.

Cuối cùng, là tick xanh trách nhiệm của nhà tiếp thị liên kết. Nhà tiếp thị liên kết phải cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quảng cáo đúng sự thật không tự ý thổi phồng công dụng sản phẩm, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan, sử dụng nội dung, hình ảnh hợp pháp, tôn trọng bản quyền.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các chủ thể đăng ký tham gia tick xanh trách nhiệm và thực hiện đúng nội dung cam kết; phát huy tối đa cơ chế cộng đồng, công tác giám sát, kiểm tra chéo được tăng cường với sự tham gia tích cực, chủ động của cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, cơ quan truyền thông, sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết…

Đồng thời, lấy sức ép cộng đồng, lợi ích thương mại, truyền thông, uy tín… là động lực thúc đẩy các chủ thể tuân thủ cam kết được cả cộng đồng tôn vinh, được hỗ trợ phát triển kênh bán hàng trực tiếp. Ngược lại, chủ thể vi phạm cam kết bị cả cộng đồng tẩy chay, thông tin vi phạm được lưu trữ và chia sẻ rộng rãi đến toàn hệ sinh thái thương mại điện tử, các tập đoàn bán lẻ và cộng đồng người tiêu dùng.

Minh Lâm

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tp-ho-chi-minh-trien-khai-tick-xanh-trach-nhiem-trong-thuong-mai-dien-tu-165964.html