TP Hồ Chí Minh và các vùng chuẩn bị liên kết du lịch ở giai đoạn mới

Sau gần 5 năm triển khai, chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng trên cả nước đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo nền tảng cho giai đoạn hợp tác 2026-2030 với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái du lịch quốc gia bền vững.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.T

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.T

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC), sáng 5/9 đã diễn ra Hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo tổng kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng giai đoạn 2021-2025.

Với vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, đầu mối giao lưu quốc tế, TP Hồ Chí Minh đã tiên phong ký kết hợp tác với 6 vùng trọng điểm. Sau gần 5 năm triển khai, chương trình ghi nhận nhiều kết quả cụ thể trong quản lý nhà nước, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực và thu hút đầu tư.

Tại vùng Đông Bắc, sự liên kết giúp các địa phương thường xuyên trao đổi kinh nghiệm quản lý, phối hợp chặt chẽ trong tổ chức sự kiện và phục hồi sau Covid-19. Hoạt động quảng bá được đẩy mạnh qua các sự kiện lớn như Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Cao Bằng hay Mùa du lịch Thái Nguyên.

Ở vùng Tây Bắc mở rộng, điểm nhấn là sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh tại Luông Pha Bang (Lào) năm 2023, góp phần đưa hình ảnh du lịch Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Liên kết phát triển du lịch nhằm tăng trải nghiệm cho du khách. Ảnh: A.V

Liên kết phát triển du lịch nhằm tăng trải nghiệm cho du khách. Ảnh: A.V

Tại vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, hàng loạt hội nghị và diễn đàn được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đêm, du lịch đường thủy. Các hoạt động này đã mang lại hơn 5 triệu lượt khách với doanh thu 24.500 tỷ đồng.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, với Đồng bằng Sông Cửu Long, các chương trình liên kết giúp hình thành nhiều tour tuyến mới, tăng lượng khách và doanh thu, đóng góp thiết thực cho phát triển du lịch địa phương.

Đại diện Sở Du lịch thành phố cho rằng, những kết quả này tạo nền tảng quan trọng để bước sang giai đoạn 2026-2030. Du lịch tiếp tục được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với tái cơ cấu hành chính và khai thác lợi thế tài nguyên vùng.

Du lịch Việt đang xây dựng nhiều điểm trải nghiệm đáng nhớ. Ảnh: A.V

Du lịch Việt đang xây dựng nhiều điểm trải nghiệm đáng nhớ. Ảnh: A.V

Dự kiến, thời gian tới TP Hồ Chí Minh cùng các địa phương đặt mục tiêu xây dựng “trải nghiệm đáng nhớ” tại từng điểm đến, đồng thời hình thành “hệ sinh thái du lịch quốc gia” với “trải nghiệm liền mạch đa vùng”.

Trong đó, các địa phương sẽ phát huy thế mạnh đặc thù, phối hợp xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh thống nhất, hướng tới phát triển bền vững, góp phần đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-va-cac-vung-chuan-bi-lien-ket-du-lich-o-giai-doan-moi-10314730.html