TP. Hồ Chí Minh: Yêu cầu khắc phục hư hỏng đường ĐT741 và tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng
Sau khi báo chí và người dân phản ánh về tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên tuyến đường ĐT741 và tạo lực Bắc Tân – Phú Giáo – Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công của 2 tuyến đường này nhanh chóng khắc phục, sửa chữa.

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng được 1 năm nhưng đã xuất hiện nhiều hư hỏng trên mặt đường. Ảnh: Văn Dũng
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh và đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án đường ĐT741 và tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng khẩn trương sửa chữa, khắc phục những hư hỏng mặt đường mà báo chí và người dân đã phản ánh.
Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG tiếp tục bảo trì, theo dõi và kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh trên tuyến ĐT741, đảm bảo an toàn giao thông cho đến khi kết thúc hợp đồng và bàn giao dự án theo quy định.

Mặt đường ĐT741 thường xuyên bị hư hỏng, xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi". Ảnh: ĐT
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng phải khẩn trương rà soát, khắc phục triệt để các hư hỏng kết cấu hạ tầng đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng trên các đoạn tuyến do đơn vị phụ trách làm chủ đầu tư, hoàn thành trước ngày 25/10/2025. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông Bình Dương có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các ban quản lý khu vực thực hiện đúng tiến độ, đồng thời báo cáo kết quả về UBND TP.Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng trước ngày 30/10/2025.

Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi mặt đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng bị hư hỏng, nhiều người bị thương và nhiều phương tiện như ô tô, xe máy bị hư hỏng khi sụp "ổ gà, ổ voi" trên tuyến đường này. Ảnh: Văn Dũng
Sở Xây dựng sẽ theo dõi, kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung trên; đồng thời rà soát, xử lý kịp thời các hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến ĐT741, đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và các tuyến đường khác trên địa bàn Thành phố; báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.
Trước đó, người dân ở các xã Phú Giáo, Phước Hòa, Bắc Tân Uyên, TP. Hồ Chí Minh phản ánh về tình trạng đường ĐT741 là tuyến đường BOT có thu phí nhưng thường xuyên bị hư hỏng nặng, xuống cấp trầm trọng chưa được sửa chữa. Đối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng có tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng mới khánh thành đưa vào sử dụng được 1 năm nhưng đã xuất hiện nhiều hư hỏng trên mặt đường, khiến nhiều người và phương tiện gặp tai nạn tại những “ổ voi”, “ổ gà” khi lưu thông qua đường này.
Sau khi báo chí và người dân phản ánh, ngày 13/10/2025, Sở Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra, ghi nhận trên tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và ĐT741 vẫn còn nhiều điểm hư hỏng ở mặt đường như khu vực đầu cầu Tam Lập, cầu Sông Bé, Bàu Đế, giao lộ ĐT741 và cầu Suối Nước Trong.

Mặt đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng thường xuyên xuất hiện những hố sâu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này. Ảnh: Văn Dũng
Nhiều vị trí đã được vá tạm, song một số điểm chưa xử lý kịp thời do ảnh hưởng mưa bão kéo dài. Đoàn kiểm tra đề nghị các Ban Quản lý Dự án khu vực khẩn trương đôn đốc nhà thầu rà soát, sửa chữa triệt để.
Ngoài ra, đoạn tuyến Km13+420 đến Km13+620 của đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng có mặt đường chưa hoàn thiện và mương dải phân cách chưa có nắp đan thép, thuộc dự án từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú đang vướng mặt bằng.

Nhiều miệng cống thoát nước, mương nước trên đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và Tam Lập - Đồng Phú không có nắp đậy tạo ra những điểm vô cùng nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Văn Dũng
Đoàn kiểm tra đề nghị Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Phú Giáo chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện thảm nhựa và lắp đan thép che mương dài khoảng 400m theo hồ sơ thiết kế, đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.