TPHCM chi 140 tỷ đồng cải tạo kênh ô nhiễm, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất
Sau 10 năm phê duyệt, dự án cải tạo kênh A41 với kinh phí 140 tỷ đồng đã được TPHCM tiến hành thi công. Dự án được kỳ vọng giúp thoát nước chống ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Kênh A41 có vai trò quan trọng trong việc thoát nước từ sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực lân cận. Kênh dài gần 1km, bắt đầu từ 2 cửa xả nước của sân bay, sau đó hợp dòng tại đường Giải Phóng và chảy ra đường Cộng Hòa, cuối cùng đổ vào hệ thống cống ngầm và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Nhiều năm qua, dòng kênh đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải và bị bồi lấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thoát cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Công trường thi công dự án cải tạo kênh A41. Ảnh: TK.
Ghi nhận của PV VietNamNet, công trình đang được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình triển khai. Toàn bộ tuyến kênh sẽ được lắp đặt hệ thống cống hộp thay cho mặt kênh hở như hiện nay.
Sau khi hoàn thành lắp đặt cống hộp, phía đơn vị thi công sẽ làm đường, vỉa hè, cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật… Dự kiến, công trình hoàn thành quý 2/2026 với kinh phí xây dựng gần 140 tỷ đồng, không tính chi phí giải phóng mặt bằng.

Toàn bộ kênh A41 sẽ được lắp đặt hệ thống cống hộp. Ảnh: TK
Để triển khai dự án, Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Tân Bình cho biết có 142 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng phải thu hồi đất. Đến nay, công tác đền bù vẫn còn vướng mắc ở môt số hộ. Hiện địa phương đang tập trung giải quyết, dự kiến hoàn tất trong quý 3 năm nay để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Dự án khi hoàn thành ngoài tăng cường khả năng thoát nước cho sân bay còn giúp thu gom nước, chống ngập cho tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kinh phí 4.800 tỷ đồng vừa thông xe toàn tuyến dịp lễ 30/4 vừa qua.

Rác thải bít kín kênh A41. Ảnh: TK

Địa phương cắm biển cấm xả rác xuống kênh. Ảnh: TK
Bên cạnh đó, công trình còn giúp chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường, tạo tuyến đường mới thuận tiện cho người dân đi lại.
Dự án cải tạo kênh A41 được HĐND TPHCM duyệt chủ trương đầu tư công vào năm 2016. Sau đó, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) có quyết định phê duyệt dự án, UBND quận Tân Bình là chủ đầu tư.
Theo quy mô đã phê duyệt, đoạn kênh từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ được lắp đặt cống hộp đôi; đoạn kênh từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm 2 nhánh lắp đặt cống hộp đơn thay thế cho kênh hở như hiện nay.
Phía trên mặt kênh kết hợp làm đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên 4m.