TPHCM chính thức ban hành kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp

Sau khi được sắp xếp, khu phố có quy mô từ 500 hộ dân trở lên, ấp có quy mô từ 350 hộ dân trở lên. Có 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch sắp xếp lại khu phố, ấp trên địa bàn thành phố theo quy định của Trung ương.

Theo đó, sau khi sắp xếp theo quy định, dưới phường, thị trấn chỉ có khu phố; dưới xã chỉ có ấp. Việc sắp xếp căn cứ trên số hộ thực tế quy mô số hộ (khu phố quy mô từ 500 hộ trở lên, ấp từ 350 hộ trở lên), địa giới, ranh giới khu phố, ấp để chia nhỏ hoặc thành lập mới khu phố mới, ấp mới.

Đối với các khu phố, ấp đã hoạt động ổn định, ranh địa giới không thay đổi, có thể vận dụng thấp hơn hoặc lớn hơn quy mô số hộ dân để giữ nguyên khu phố, ấp.

Khi sắp xếp sẽ có 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước gồm: Bí thư; Trưởng khu phố, ấp; Trưởng Ban công tác mặt trận; Chi hội trưởng Phụ nữ và Bí thư Chi đoàn thanh niên.

Ngoài 5 chức danh trên, người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng từ đoàn phí, hội phí, hỗ trợ kinh phí hoạt động và từ các nguồn quỹ khác (nếu có) phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn của TPHCM. Mức hỗ trợ kinh phí hoạt động khu phố, ấp được giữ nguyên 2,5 triệu đồng/tháng.

Về quy trình, UBND phường, xã, thị trấn xây dựng Đề án sắp xếp khu phố, ấp (sáp nhập hoặc chia tách, thành lập khu phố, ấp mới). Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực về Đề án sắp xếp khu phố, ấp; ghi biên bản và tổng hợp các ý kiến góp ý về Đề án. Trường hợp được trên 50% cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì UBND xã, thị trấn trình HĐND xã, thị trấn thông qua tại kỳ họp gần nhất. Kể từ ngày có Nghị quyết của HĐND xã, thị trấn, UBND xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp khu phố, ấp mới trình UBND cấp huyện.

Trường hợp chưa đạt trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tán thành thì UBND xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến lần thứ 2; nếu vẫn không được trên 50% thì báo cáo UBND quận, huyện, TP Thủ Đức xem xét, quyết định.

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp khu phố, ấp và báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp và lập tờ trình gửi Sở Nội vụ thẩm định để trình UBND TPHCM.

Sau khi hoàn thành công tác sắp xếp khu phố, ấp, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ được kiện toàn. Nhân sự tham gia hoạt động khu phố, ấp do cấp ủy, chính quyền và đoàn thể phường, xã, thị trấn lựa chọn, đảm bảo theo quy định, công tác nhân sự phải được thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý; ưu tiên những người đang tham gia công tác tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trước khi sắp xếp.

NGÔ BÌNH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tphcm-chinh-thuc-ban-hanh-ke-hoach-sap-xep-khu-pho-ap-post699275.html