TPHCM: Chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử bằng 'Tick xanh trách nhiệm'

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, Sở Công Thương TP.HCM chính thức phát động chương trình 'Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử' nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm.

Theo Sở Công TP.HCM, trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ này là sự gia tăng chóng mặt của các hành vi gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và lợi dụng người nổi tiếng để trục lợi.

Sở Công thương TP.HCM phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”

Sở Công thương TP.HCM phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vẫn len lỏi qua các sàn thương mại điện tử; một số KOC (Key Opinion Consumer) – người có ảnh hưởng trong cộng đồng – tiếp tay quảng bá cho sản phẩm không đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng bị “mù mờ” trong thông tin, bị đánh lừa bởi hình ảnh, nội dung quảng cáo được dựng sẵn.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (thuộc Sở Công thương TP.HCM) cho biết, thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý hơn 500 vụ vi phạm, xử phạt gần 20 tỷ đồng và thu giữ hàng ngàn sản phẩm kém chất lượng.

Các thủ đoạn ngày càng tinh vi, từ ẩn danh, giao dịch qua tin nhắn riêng đến sử dụng từ lóng để qua mặt kiểm duyệt.

Hậu quả không chỉ là sự tổn hại về kinh tế và niềm tin, mà còn kéo theo nguy cơ mất kiểm soát trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt với các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em và người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa.

Các doanh nghiệp chân chính bị đẩy vào thế cạnh tranh bất công, bị hàng kém chất lượng lấn át.

Các đại biểu đánh giá cao Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử”

Các đại biểu đánh giá cao Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử”

Trong bối cảnh đó, Sở Công Thương TP.HCM đã chính thức phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” – một sáng kiến nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử Việt Nam.

Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3/2024 với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, việc mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử là lời đáp lại mạnh mẽ của TP đối với nhu cầu cấp thiết: khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch, và công bằng.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” được Sở Công Thương triển khai dựa trên tư duy đổi mới trong quản trị: dùng sức mạnh thị trường, tiếng nói của cộng đồng và cơ chế lan tỏa niềm tin để điều tiết hành vi, không áp đặt quy định bắt buộc, không cấp phép hành chính.

Sở Công thương trao quyền quản lý "Tíck xanh trách nhiệm" cho 11 nhà bán lẻ lớn tại TP.HCM

Sở Công thương trao quyền quản lý "Tíck xanh trách nhiệm" cho 11 nhà bán lẻ lớn tại TP.HCM

Tick xanh trách nhiệm là biểu trưng của sự tự nguyện, tự cam kết, và được vận hành bằng sự giám sát đa chiều. Trong đó, cơ quan quản lý đóng vai trò dẫn dắt, điều phối. Người tiêu dùng đóng vai trò phản biện, giám sát.

Các sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp là người thực hiện cam kết và tự chịu trách nhiệm trước cộng đồng. Chương trình Tick xanh trách nhiệm TMĐT vận hành theo nguyên tắc “3 tự”: Tự nguyện – Tự cam kết – Tự giám sát.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đánh giá sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm” rất đáng ghi nhận vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối, sàn thương mại điện tử.

Lực lượng này đóng vai trò quan trọng, như một bộ lọc, góp phần làm sạch thị trường từ gốc. Do đó, việc có thêm các giải pháp, đông đảo các bên tham gia trong cuộc chiến chống hàng giả, kém chất lượng là rất cần thiết.

Thiên Long

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/thi-truong/tuyen-chien-voi-hang-gia-tren-san-thuong-mai-dien-tu-bang-tick-xanh-trach-nhiem_179528.html