TPHCM có thêm vạch mắt võng, kẻ chữ nhường đường cho xe rẽ phải
Ngành giao thông TPHCM tiếp tục kẻ vạch mắt võng tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng cho phép ô tô, xe máy được rẽ phải liên tục.
Giải pháp được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM (Sở Xây dựng) triển khai nhằm hỗ trợ dòng xe rẽ phải liên tục tại giao lộ này khi có đèn đỏ. Từ đó, dòng xe rẽ phải thoát qua giao lộ nhanh chóng hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông.

Vạch mắt võng được kẻ trên đường Lê Duẩn giúp phương tiện thuận lợi rẽ phải liên tục vào đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: TK.
Theo ghi nhận, vạch mắt võng (vạch màu vàng) tại giao lộ Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng được kẻ có chiều dài khoảng 30m, rộng gần 3m ở phía trước chốt đèn tín hiệu giao thông.
Tại giao lộ này, khi đèn tín hiệu chuyển đỏ, ô tô, xe máy lưu thông trên đường Lê Duẩn, theo hướng Dinh Thống Nhất về Thảo Cầm Viên Sài Gòn được phép rẽ phải liên tục vào Tôn Đức Thắng về cầu Ba Son. Tương tự, lộ trình lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng, theo hướng từ cầu Ba Son về cũng được phép rẽ phải liên tục vào đường Lê Duẩn, hướng về Thảo Cầm Viên Sài Gòn.


Cũng theo quan sát, phía trước vạch mắt võng có mũi tên và dòng chữ màu trắng "Làn rẽ phải liên tục". Ngoài ra, cách giao lộ một đoạn 50m, ngành chức năng đã gắn biển cấm dừng đỗ xe trên phần đường rẽ phải liên tục.
Do đó, xe máy và ô tô đều chấp hành đúng quy định khi chạy vào đường kẻ vạch mắt võng, di chuyển liên tục rồi rẽ phải mà không dừng đỗ.
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, tại giao lộ Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) cũng được kẻ vạch mắt võng tương tự như trên. Tuy nhiên, giao lộ này chỉ cho phép xe máy, không cho ô tô rẽ phải khi đèn tín hiệu giao thông chuyển đỏ.

Trên mặt đường Lê Duẩn còn được vẽ mũi tên và dòng chữ màu trắng "Làn rẽ phải liên tục". Ảnh: TK.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, người dân thường có thói quen thấy trống là chen lên, đậu choán hết giao lộ khi chờ đèn đỏ. Do đó, kẻ vạch mắt võng nhằm hạn chế người dân chắn chỗ rẽ phải, tạo làn đường ưu tiên cho phương tiện đi vào vạch liên tục, không dừng, giao thông thông suốt.
Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp lực lượng CSGT nghiên cứu, triển khai tại các tuyến đường có mật độ phương tiện đông, lưu lượng dòng xe rẽ phải lớn ở những giao lộ phù hợp.
Đồng thời, các đơn vị sẽ theo dõi và nếu nhận thấy có bất cập, tình trạng vẫn không cải thiện thì sẽ xem xét điều chỉnh cho phù hợp như thu nhỏ vạch hoặc có thể xóa...