TPHCM gắn thêm đèn tín hiệu giao thông để giảm ùn tắc
Mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, bề rộng mặt đường nhiều nơi hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài. Để khắc phục, Sở Giao thông vận tải TPHCM sẽ lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện được rẽ phải, rẽ trái…
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều ngày 9/1, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, hiện nay Sở Giao thông vận tải TPHCM đang quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, có 794 chốt đèn hoạt động chế độ xanh – vàng - đỏ; 256 chốt đèn hoạt động chế độ chớp vàng. Có 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập; 227 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.
Việc vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông do Sở Giao thông vận tải TPHCM quản lý trong thời gian qua được đơn vị trực thuộc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị quản lý, bảo trì, sửa chữa, khắc phục sự cố liên quan.
Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc vẫn xảy ra sự cố như mất nguồn cung cấp điện, hư hỏng thiết bị tủ điều khiển, hư hỏng đèn… dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông.
Liên quan tới hình thức vận hành, ông Nguyễn Thành Lợi cho biết, đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển, đơn vị trực thuộc luôn bố trí lực lượng theo dõi tình hình hoạt động của hệ thống, kịp thời đề xuất và đưa ra phương án điều chỉnh thời lượng hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông phù hợp với từng thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong ngày, để có sự điều chỉnh linh hoạt nhằm giảm tình trạng ùn ứ giao thông.
Đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập, thời lượng đèn được thiết lập nhiều khung thời gian khác nhau trong ngày (giờ cao điểm, giờ ngoài cao điểm) và cố định thời gian sau khi đã thiết lập với mục đích phù hợp với giao thông và giảm ùn ứ giao thông. Bên cạnh đó, trong giờ cao điểm của ngày (từ 6h30 phút đến 9h; và từ 16h đến 20h) các lực lượng như cảnh sát giao thông, công an khu vực, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ…, tham gia điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, góp phần giảm ùn ứ giao thông.
Để giảm ùn ứ giao thông, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang thí điểm một số giải pháp trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Cụ thể, thành phố đang triển khai ứng dụng công nghệ (AI) trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực nút giao thông Hàng Xanh, ngã năm Đài Liệt sĩ, giao lộ Ung Văn Khiêm – Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí – đường D5 (quận Bình Thạnh). Qua theo dõi, kể từ khi thí điểm, tình hình giao thông tại các khu vực này cơ bản ổn định.
Thực hiện các dự án về điều khiển giao thông tự động cho các trục đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ với giải pháp kỹ thuật số song sinh (Digital Twin) có ứng dụng AI thế hệ mới để thu thập, phân tích, báo cáo và lưu trữ thống kê các dữ liệu mô tả tình trạng và hiệu suất khai thác của hệ thống đường bộ theo thời gian thực; phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông để tự động đưa ra cảnh báo cho người vận hành.
Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TPHCM tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TPHCM và các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Mặt khác, kể từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Sở Giao thông vận tải TPHCM nhận thấy ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, tình trạng lưu thông không tuân thủ theo hiệu lệnh đèn (vượt đèn đỏ; rẽ phải khi đèn đỏ tại giao lộ không có đèn cho phép rẽ phải…) đã hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, bề rộng mặt đường nhiều nơi hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài.
Do đó, ngoài việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông linh động, Sở Giao thông vận tải TPHCM đang rà soát để xem xét triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái hoặc cho phép các phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn quản lý, nhằm hạn chế tình trạng phương tiện dừng chờ kéo dài.
Từ ngày 1/1/2025, việc thực hiện điều khiển hoạt động đèn tín hiệu giao thông thuộc thẩm quyền của Công an TPHCM; còn Sở Giao thông vận tải TPHCM quản lý, bảo trì, vận hành đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông và chia sẻ dữ liệu hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho Công an TPHCM để vận hành, xử phạt vi phạm... theo quy định.