TPHCM: Giáo viên phổ thông ở một số đơn vị vẫn chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo chủ yếu ở nhóm giáo viên lớn tuổi, gần tới tuổi hưu.

Ngày 19/8/2025, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ký báo cáo số 1549/SGDĐT-GDPT, về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, công tác chuẩn bị triển khai năm học 2025-2026 đối với giáo dục phổ thông của thành phố.

Theo báo cáo này, tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 2.015.436 học sinh phổ thông, trong đó có 948.487 học sinh tiểu học, 716.300 học sinh trung học cơ sở và 350.649 học sinh trung học phổ thông.

Toàn thành phố có 1.583 trường phổ thông (từ tiểu học đến trung học phổ thông, với hơn 51.000 lớp học).

 Học sinh cấp trung học cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: V.D

Học sinh cấp trung học cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: V.D

Trong năm học vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục đảm bảo 100% trẻ em trong độ tuổi đi học, sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học, công tác tổ chức hoạt động tại các cơ sở giáo dục đảm bảo theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý: Đa số các trường trên địa bàn thành phố đảm bảo đủ số lượng giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên tập trung chủ yếu ở các môn như tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc do không có nguồn giáo viên dự tuyển. Đối với nhóm môn này, các trường thiếu giáo viên thực hiện việc thỉnh giảng, ký hợp đồng lao động để đảm bảo đủ số lượng giáo viên.

Một số đơn vị vẫn còn giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo, tập trung ở nhóm giáo viên lớn tuổi, gần tới tuổi nghỉ hưu theo chế độ. Đa số giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo, còn nhiều thời gian công tác đều đã được cử đi học nâng chuẩn.

100% các trường đảm bảo việc phân công giáo viên giảng dạy lớp năm học 2024-2025, đối với giáo viên đã hoàn thành đầy đủ các lớp bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa theo từng khối lớp, có kế hoạch bài dạy được hiệu trưởng đánh giá xếp loại Đạt.

Chất lượng giáo dục: Trong năm học vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh duy trì chất lượng giáo dục phổ thông với nhiều thành quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở gần như đạt tuyệt đối.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025: Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top 10 tỉnh thành có điểm trung bình cao nhất ở 8/12 môn thi.

Ngành giáo dục thành phố luôn chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện các công tác triển khai Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo Kết luận 91/KL-TW của Bộ Chính trị; tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế của giáo viên toàn thành phố, nhằm đánh giá toàn diện thực trạng, năng lực và trình độ tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, từ đó xác định cụ thể thế mạnh, hạn chế và sự phân bổ năng lực ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục, làm cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất nội dung, lộ trình, giải pháp phù hợp nhằm xây dựng đề án.

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, đến nay đã có 39 trường được thành phố chấp thuận chủ trương triển khai.

Thành phố tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình lớp học số, mô hình dạy học tiếng Anh, Tin học từ xa, phát sóng đến các trường tiểu học tại Cần Giờ, Củ Chi, Côn Đảo; tổ chức dạy học trực tuyến thời gian thực giúp các trường còn thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học có thể tổ chức cho học sinh học tập, đảm bảo chất lượng và chương trình môn học.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh tham gia vào các kỳ thi, cuộc thi đạt nhiều kết quả nổi bật.

Ngành giáo dục và đào tạo thành phố cũng đã thực hiện việc chuyển đổi số trong giáo dục, triển khai học bạ số tới nay đã triển khai ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và năm học tới này sẽ dự kiến triển khai thí điểm ở cấp trung học phổ thông; Phát triển năng lực số và giáo dục kỹ năng công dân số.

Ngoài một số ưu điểm đã đạt được, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của giáo dục phổ thông, đó là:

Quy mô phát triển mạng lưới trường lớp luôn được quan tâm, đầu tư xây dựng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn; sĩ số học sinh/lớp còn cao so với Điều lệ trường tiểu học, do dự án xây dựng trường học gặp khó khăn, dân số cơ học tăng cao, một số phường chưa có trường tiểu học.

Chất lượng giảng dạy không đồng đều, trong đó vùng sâu, vùng xa ở một số địa phương còn thiếu giáo viên có trình độ cao, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đồng đều.

Số lượng giáo viên của một trường tại khu vực khó khăn thường ít, nên thiếu cơ hội bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn tại chính đơn vị của mình.

Một số học sinh khuyết tật phụ huynh không làm giấy cho con, gây khó khăn khi thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh, do phụ huynh chưa chấp nhận việc con mình bị khuyết tật trí tuệ.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học 2025-2026: Thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm tính khoa học, sư phạm, khai thác tối đa và hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình, thực hiện có hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày, nâng cao tỷ lệ và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục.

Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá cho các môn học, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Xây dựng lớp học số, kho học liệu số, bài giảng số các môn học và hoạt động giáo dục.

Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, công khai chất lượng giáo dục, đẩy mạnh việc thực hiện mô hình “Trường học xanh, lớp học mở”.

Việt Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tphcm-giao-vien-pho-thong-o-mot-so-don-vi-van-chua-dat-chuan-trinh-do-dao-tao-post253836.gd