TPHCM: Hơn 10.000 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) theo phương thức đối tác công tư (BOT).

Quốc lộ 22 hiện hữu
Theo đó, dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.424 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thực hiện các dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 trên địa bàn huyện Hóc Môn tổng mức đầu tư khoảng 6.227 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2: di dời hạ tầng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 trên địa bàn quận 12 tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) theo phương thức BOT, tổng mức đầu tư khoảng 4.190 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức BOT.
UBND TPHCM giao Sở Giao thông công chánh lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định của pháp luật có liên quan đảm bảo tiến độ; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TPHCM thuê đơn vị tư vấn thực hiện quản lý, giám sát chất lượng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, giám sát chất lượng sản phẩm, dịch vụ công (nếu cần thiết) theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Sở Tài chính tham mưu UBND TPHCM các nội dung liên quan đến tài chính, ngân sách Nhà nước trong quá trình thực hiện dự án (quản lý và sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP; giá, phí sản phẩm, dịch vụ công; lãi vay, lợi nhuận của nhà đầu tư…); tham mưu UBND TPHCM cân đối, bố trí đủ vốn ngân sách để triển khai thực hiện dự án theo tiến độ.
Sở Tài chính là cơ quan Thường trực HĐND thẩm định cấp cơ sở của dự án và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư; tham mưu UBND TPHCM thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
Sở Xây dựng tham mưu UBND TPHCM về hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị liên quan đến dự án; kịp thời hướng dẫn, giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (liên quan đến chi phí, chất lượng xây dựng công trình; định mức, đơn giá xây dựng công trình; vật liệu xây dựng); tham mưu UBND TP các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, kiến trúc của dự án, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành.
Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND TPHCM về cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.
UBND huyện Hóc Môn và UBND quận 12 chủ động phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đúng quy định và tiến độ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông là chủ đầu tư dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.