TPHCM lên giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố trong năm 2023.

Theo Sở GTVT TPHCM, đầu năm 2022, trên địa bàn TPHCM có 18 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông; trong năm 2022 phát sinh thêm 6 điểm nâng tổng số điểm nguy cơ ùn tắc tại TP lên 24 điểm trong năm 2023.

Hiện nay, có 2 điểm có chuyển biến tốt là: Giao lộ Quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh); Giao lộ Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (Gò Vấp).

Bên cạnh đó, có 14 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp gồm: Khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1); vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình); nút giao thông Mỹ Thủy, nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức); giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu (Bình Chánh), giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (quận 7); đường Dương Bá Trạc - khu vực cầu Kênh Xáng (quận 8); ngã tư Tây Hòa (TP Thủ Đức), ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú); đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ cầu Ông Lớn đến Ngã ba Giồng, Hóc Môn); giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh, phát sinh năm 2022); giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp, phát sinh năm 2022), giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng, Khu vực cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh, phát sinh năm 2022).

Ùn ứ giao thông trên khu vực đường Trường Chinh - Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Ùn ứ giao thông trên khu vực đường Trường Chinh - Cộng Hòa (quận Tân Bình).

8 điểm không chuyển biến gồm: Đường Nguyễn Thị Định (từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái, thuộc TP Thủ Đức); đường Nguyễn Tất Thành (quận 4); đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý); giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám và giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình); giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sỹ) và Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).

Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông và hạn chế phát sinh điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, Sở GTVT ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông kể trên.

Theo đó, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án như Xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), Xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để sớm khởi công xây dựng các dự án trọng điểm như Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), Xây dựng cầu vượt thép tại Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú).

Nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu bằng cách cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn, tăng cường giá long môn, sơn đường, biển báo, lắp đặt camera quan sát giao thông và đo tốc độ tự động.

Ngoài ra, triển khai các nhóm giải pháp phi công trình như tăng cường theo dõi tình hình giao thông qua hệ thống camera giám sát và thông tin kịp thời cho lực lượng chức năng; đồng thời tổng hợp cung cấp hình ảnh, video các trường hợp vi phạm theo định kỳ hàng tuần cho đơn vị có chức năng xử lý vi phạm.

Thường xuyên rà soát, nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường; Báo cáo chuyên đề về điều chỉnh tổ chức cấm dừng, đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố.

Sở GTVT cũng đề nghị Công an TPHCM phát huy vai trò chủ đạo của lực lượng Cảnh sát giao thông và huy động các lực lượng khác để điều tiết giao thông trong giờ cao điểm.

Tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó cần tập trung xử lý nghiêm một số hành vi cụ thể như: lưu thông ngược chiều; lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định; không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông; dừng đỗ xe sai quy định... Đẩy mạnh xử phạt “nguội” qua hình ảnh, video từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Song song đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả hệ thống trang thiết bị giám sát giao thông; Thường xuyên rà soát, tính toán và điều chỉnh linh hoạt hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông qua hệ thống camera quan sát.

Ngoài ra, phát huy hiệu quả phối hợp của các group Viber và cơ chế phối hợp thông tin, xử lý kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là các Nhóm phản ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực Đông Bắc thành phố, khu vực Tây và Tây Nam thành phố...

Hữu Huy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tphcm-len-giai-phap-xu-ly-24-diem-nguy-co-un-tac-giao-thong-post1537536.tpo