TPHCM: Một thí sinh đi thi bị hỏng xe giữa đường, được bố trí ở điểm thi gần nhất
Trước giờ thi môn tự chọn, một thí sinh bị hỏng xe trên đường và đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho phép thi ở điểm gần nhất.
Sáng ngày 27/6, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 làm bài thi môn tự chọn.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ ChÍ Minh cho biết, trong môn tự chọn ca 1, có 97.050 thí sinh dự thi, 384 thí sinh vắng. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,6%.
Ở môn tự chọn ca 2, có 95.492 thí sinh dự thi, số thí sinh vắng là 152 em. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,84%.
Trong quá trình thi môn tự chọn ca 1, tại điểm thi Trường trung học cơ sở Nguyễn Thái Bình, Quận 6, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi, đã kịp thời xử lý, ngăn chặn.
“Thí sinh này sẽ bị xử lý đúng theo quy chế thi quy định”, ông Hồ Tấn Minh cho biết.

Thí sinh Thành phố Hồ Chí Minh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Ảnh minh họa: V.D
Cũng trong buổi sáng ngày 27/6, tại điểm thi Trường trung học phổ thông Vĩnh Lộc đã tiếp nhận một thí sinh “bất đắc dĩ”.
Ông Hồ Tấn Minh cho hay, đây là học sinh của Trường trung học phổ thông Hàn Thuyên, thi tại điểm thi Trường trung học phổ thông Phú Nhuận, tuy nhiên do trong buổi sáng hôm nay, trên đường đi thi, em học sinh này bị hư xe giữa đường, nên đã đến điểm thi gần nhất là Trường trung học phổ thông Vĩnh Lộc để xin phép được dự thi như là một thí sinh bình thường ở điểm thi này.
Ngay sau khi nhận được tin báo từ điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã rà soát thông tin, đúng thí sinh của Trường trung học phổ thông Hàn Thuyên, cho phép em này dự thi ở Trường trung học phổ thông Vĩnh Lộc, lập biên bản và gửi về Hội đồng chấm thi tiếp tục xử lý các công việc còn lại.
Nhận xét về đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 môn Hóa, Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân nói rằng, đây là một đề thi hay, hợp lý, đúng định hướng đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
“Đề này không quá khó, nhưng đủ thách thức để phân loại, phát huy được kỹ năng tự học, tự rèn luyện và tư duy thực hành của học sinh. Những em nắm chắc kiến thức, có chiến lược làm bài tốt sẽ dễ dàng lấy được 8 điểm trở lên. Trong khi đó, học sinh với học lực trung bình có thể đạt điểm an toàn, nếu không chủ quan và ôn luyện nghiêm túc.
Thông điệp lớn nhất từ đề thi này là không chỉ kiểm tra năng lực học tập của học sinh, mà còn mong muốn các trường cần phải đầu tư cho dạy học tích cực, để học sinh có thể phát triển được phẩm chất, năng lực học tập”.
Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, đề thi đã đảm bảo tính phân hóa hợp lý, đề cao năng lực tư duy, vận dụng kiến thức vào thực tiễn – thay vì chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ của học sinh thuần túy bình thường.
Đề thi gồm 3 phần, trong đó phần 1 gồm 18 câu hỏi trắc nghiệm chủ yếu kiểm tra các kiến thức nền tảng; phần 2 với 4 câu không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn khơi gợi tư duy phân tích, khả năng vận dụng hiểu biết vào xử lý các tình hướng thực tiễn – phần lớn được xây dựng từ các thí nghiệm phổ thông; phần 3 gồm 6 câu hỏi gồm cả trong sách giáo khoa và tính toán, chủ yếu kiểm tra khả năng hiểu biết và xử lý các bài toán hóa học cơ bản, đòi hỏi học sinh phải đọc bài kỹ lưỡng, nắm vững quy trình giải toán và cẩn trọng trong tính toán để tránh các sai sót ở bước cuối cùng.