TPHCM yêu cầu làm rõ phương án đầu tư cao tốc Long Thành – Hồ Tràm

Trong buổi khảo sát công trình trọng điểm, trong đó có cao tốc Long Thành - Hồ Tràm, Phó chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư, phương án tài chính phù hợp để trình chủ trương vào tháng 8-2025.

Tuyến đường ven biển DT994 sẽ là điểm cuối cao tốc Long Thành - Hồ Tràm. Ảnh: TTXVN

Tuyến đường ven biển DT994 sẽ là điểm cuối cao tốc Long Thành - Hồ Tràm. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác đã có buổi khảo sát thực tế dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó có tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm, thuộc khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, TTXVN đưa tin.

Đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm có chiều dài khoảng 42km. Điểm đầu giao với đường Vành đai 4 TPHCM và tỉnh lộ 991, điểm cuối giao với đường ĐT 994 (đường ven biển) tại khu vực xã Hồ Tràm. Tổng diện tích làm đường khoảng 365 héc ta.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình bày 3 phương án đầu tư. Tổng mức đầu tư lần lượt là hơn 20.320 tỉ đồng, hơn 19.520 tỉ đồng và hơn 18.750 tỉ đồng, theo hình thức PPP. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.765 tỉ đồng.

Phó chủ tịch Bùi Xuân Cương cho rằng, để trình được chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm tại kỳ họp Hội đồng nhân dân trong tháng 8-2025, điều quan trọng trước tiên là cần phải tính toán, làm rõ phương thức đầu tư ứng với phương án tài chính phù hợp cho dự án.

Theo đó, Sở Tài chính được giao sớm làm việc với nhà đầu tư, làm rõ phương án đề xuất lập, trình chủ trương đầu tư (cụ thể là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và có văn bản tham mưu cho UBND thành phố giao nhà đầu tư lập chủ trương đầu tư.

Sở Xây dựng cùng Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn hoàn thiện phương án kỹ thuật, làm cơ sở cho phương án tài chính.

Phó chủ tịch cũng giao Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ các quy hoạch liên quan. Các xã báo cáo vướng mắc, đề xuất cách giải quyết về Sở Xây dựng. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát lại các quy hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích đất rừng và đất liên quan đến quốc phòng.

Dự kiến trong quí 1-2026, cao tốc Long Thành - Hồ Tràm sẽ được lựa chọn nhà đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng, thi công đường cao tốc triển khai trong giai đoạn 2026-2028, hoàn thành vào quí 3-2028.

Đối với dự án thành phần 1-1 và 2-1 tuyến đường Vành đai 4 TPHCM (đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn), lãnh đạo TPHCM đề nghị các đơn vị rà soát lại quy hoạch và bổ sung tên các xã, phường mới dọc theo tuyến đường vì chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt. Sở Tài chính sớm tham mưu trình UBND thành phố giao chủ đầu tư cho dự án.

Tuyến đường này có tổng chiều dài 18,3km, dự kiến trong quí 1 năm sau sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và thi công trong giai đoạn 2026-2029, hoàn thành cuối năm 2029.

Ngoài ra, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức kiểm tra 5 đợt, đánh giá công trình được thi công đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế.

Trúc Đào

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tphcm-yeu-cau-lam-ro-phuong-an-dau-tu-cao-toc-long-thanh-ho-tram/