Tra soát giao dịch ngân hàng để làm gì?

Khi gặp các tình huống như chuyển khoản nhầm, giao dịch tại ATM nhưng không thành công...người dùng có thể yêu cầu ngân hàng tra soát để bảo vệ quyền lợi.

Tra soát ngân hàng là hình thức chủ tài khoản gửi yêu cầu đến ngân hàng để kiểm tra lại các giao dịch đã thực hiện gồm yêu cầu điều chỉnh thông tin giao dịch, yêu cầu hủy hoặc hoàn trả lại tiền trong giao dịch và một số yêu cầu khác.

Khách hàng có thể tra soát trực tiếp tại quầy giao dịch. (Ảnh minh họa)

Khách hàng có thể tra soát trực tiếp tại quầy giao dịch. (Ảnh minh họa)

Các hình thức tra soát ngân hàng

Khách hàng có thể tra soát ngân hàng bằng một số hình thức sau:

Tra soát qua điện thoại (có ghi âm)

Người dùng có thể gọi điện trực tiếp tới ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để trình bày vấn đề gặp phải và yêu cầu ngân hàng thực hiện tra soát. Việc gọi điện này được ngân hàng ghi âm lại nhằm mục đích lưu trữ thông tin xử lý vấn đề cho khách hàng.

Tra soát trực tiếp tại phòng giao dịch

Nếu gặp phải sự cố rắc rối cần trình bày rõ ràng thì có thể đến trực tiếp phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

Tra soát trực tuyến qua ứng dụng hoặc website

Để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và chủ động bất cứ lúc nào, một số ngân hàng đã áp dụng hình thức tra soát trực tuyến qua ứng dụng và website.

Thời gian tra soát mất bao lâu?

Các ngân hàng được thỏa thuận và quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát nhưng không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại.

Trong thời hạn tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, các ngân hàng có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách.

Trường hợp thời hạn tra soát đã hết nhưng vẫn chưa xác định lỗi thuộc bên nào thì trong thời gian 15 ngày làm việc tiếp theo, khách hàng và ngân hàng phải làm việc với nhau để giải quyết vấn đề.

Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, ngân hàng phải thông báo cho cơ quan chức năng, đồng thời có thống báo bằng văn bản cho khách hàng về tình trạng xử lý yêu cầu tra soát của khách hàng. Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền, ngân hàng phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại.

Trường hợp các bên không thỏa thuận được, các tranh chấp sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật.

Một số ngân hàng cũng có quy định cụ thể về thời gian tra soát. Chẳng hạn như tại ACB, đối với các loại thẻ ghi nợ nội địa, thời gian tra soát ATM ACB là 5 ngày, ATM khác ACB là 7 ngày, POS ACB là 5 ngày, POS khác ACB là 30 ngày, giao dịch gian lận là 60 ngày.

Thời gian tra soát với thẻ quốc tế, ATM ACB là 5 ngày, ATM khác ACB là 60 ngày, POS ACB là 5 ngày, POS khác ACB là 60 ngày, giao dịch gian lận là 105 ngày.

Tại ngân hàng Vietcombank, thời gian tra soát một số loại giao dịch trên các loại thẻ ghi nợ nội địa như ATM VCB là 30 ngày, ATM khác VCB là 45 ngày.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/tra-soat-giao-dich-ngan-hang-de-lam-gi-ar877749.html