Trách nhiệm tự động

Giao thông xứ mình quanh năm suốt tháng đều có chuyện. Dự án mới được làm rốt rẻng hơn, nhưng dân tình vừa mừng đã phải lo. Tỷ dụ như đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mới khánh thành có đoạn đã bị ngập sâu sau cơn mưa. Rồi mới nữa, là lùm xùm quanh các trạm thu phí.

- Gì nữa? Lại là tiêu cực khi thu phí hay chuyện khác?

- Tiêu cực đã được chấn chỉnh sau khi dư luận bức xúc và cơ quan chức năng làm rát. Tuy vậy, thứ đang tạo ra hệ lụy là các trạm đã dừng thu phí mà không được tháo dỡ. Nơi từng là trạm thu phí vẫn đứng chình ình giữa lộ, ai lơ đãng tông rầm vô là dính tai nạn liền. Đó là chưa kể mái che bị dông gió thổi bay tứ tung, hoặc dầm xà xuống cấp rơi rụng cấp kỳ.

- Tưởng là dừng thu phí, trạm dừng hoạt động thì chỗ đó phải được tái lập mặt bằng cho giao thông thuận lợi?

- Đó là lý thuyết thôi, thực tế khác xa. Lý do dễ hiểu là thu phí sẽ được bộn tiền, còn tháo dỡ phải tốn tiền. Cục Đường bộ (Bộ GTVT) tiếp nhận lại, xác lập sở hữu toàn dân cho trạm thu phí đó. Nhưng toàn dân nhiều khi nghĩa là… không ai cả! Và thế là tai nạn rớt cái đùng.

- Quản lý đường bộ xứ mình luôn thiếu đồng bộ, dù lúc khai thác hoặc lúc dừng. Phải chế tài nặng người liên quan thì mới có thể hình thành dạng trách nhiệm tự động.

TƯ QUÉO

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/trach-nhiem-tu-dong-post701108.html