Trái đắng mang tên 'đầu tư online'
Ngày 13/11, Công an quận Hoàng Mai đã thông tin về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nạp tiền đầu tư. Trong vụ án này, đối tượng cầm đầu đường dây và đồng bọn có thủ đoạn hoạt động tinh vi, trốn tránh sự phát hiện của Cơ quan công an. Song, từ những chi tiết nhỏ nhất, các trinh sát đã kiên trì điều tra làm rõ ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngăn chặn các hành vi do đối tượng gây ra.
Từ lá đơn trình báo của bị hại
Ngày cuối năm 2022, trong khi đang thư thái thưởng thức một tách trà, chuông điện thoại của bà L.T.A.T (trú tại Hà Nội) bất ngờ vang lên. Bị làm phiền quá nhiều bởi các cuộc điện thoại quảng cáo, bà T khá hờ hững với cuộc điện thoại không hiển thị tên người gọi nhưng vẫn nhấc máy. Bên kia đầu dây là giọng một thanh niên trẻ tuổi, tự giới thiệu tên là Hữu Tài - tư vấn viên của sàn giao dịch Zenomarket, đang làm việc tại tòa Landmark 81 Bitexco TP Hồ Chí Minh. Bị làm phiền, bà T khéo léo nhằm từ chối cuộc gọi nhưng người thanh niên tỏ ra rất kiên nhẫn... Và, cho đến bây giờ, bà cũng không hiểu vì sao lúc đó, lại dễ dàng tin lời giới thiệu của anh ta.
“Qua giọng nói, tôi đoán người thanh niên có tuổi đời rất trẻ, am hiểu về lĩnh vực quản lý tài chính. Người thanh niên giới thiệu với tôi về việc đầu tư chứng khoán, các ưu đãi khi tham gia đầu tư như khuyến mãi khi nạp tiền vào sàn (nạp 100 USD thì tiền trong sàn giao dịch là 200 USD)...” - bà T nhớ lại.
Không hiểu biết nhiều về đầu tư chứng khoán nhưng bị thu hút bởi những khoản lợi nhuận mà đối tượng đưa ra nên bà đồng ý tham gia. Theo sự hướng dẫn của đối tượng, ban đầu bà T kết bạn qua tài khoản Telegram, sau đó thì cung cấp các thông tin cá nhân gồm tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại để tạo tài khoản... Đối tượng hướng dẫn bà T tải ứng dụng MT5 để đăng nhập sàn Zennomarket.
“Theo hướng dẫn của đối tượng, lần đầu tôi nạp 20 triệu đồng. Sau khi thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng này thì tài khoản MT5 của tôi cũng được tăng lên tương ứng... Tiếp đó, từ ngày 24/10 đến ngày 7/11/2022, tôi đã thực hiện 17 giao dịch chuyển tổng cộng gần 7 tỷ đồng vào tài khoản số 317..., mang tên Công ty TNHH Rowna mở tại một ngân hàng” - bà T cho biết.
Thời gian đầu, bà chơi theo các mã nhỏ và rút được 3 lần với tổng số tiền là 54 triệu đồng, tuy nhiên, các lần sau đó đều bị thua, âm tiền. Khi bà thắc mắc thì đối tượng nói rằng nếu không nạp thêm tiền thì sẽ bị “cháy” hoặc mất tài khoản. Bà T rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, “bỏ thì thương mà vương thì tội”... Giữa lúc đó, đối tượng lại nói rằng sẽ góp vốn cùng bà T để đầu tư. Bà T không biết rằng trên thực tế đối tượng không bỏ tiền mà chỉ báo lên nhóm cho bộ phận hỗ trợ biết để hỗ trợ nạp tiền, thực hiện việc tăng số tiền trong tài khoản MT5 của mình. Vì thế, bà tiếp tục thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt lên đến gần 7 tỷ đồng... Bà T sau đó đã làm đơn trình báo sự việc đến Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai.
Trước tính chất phức tạp của vụ việc, đồng thời để ngăn chặn hành vi phạm tội do nhóm đối tượng gây ra, Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Công an quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Đầu tháng 6/2023, bằng các biện pháp điều tra, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai xác định nhóm đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thuộc Công ty TNHH USIN VN. Các đối tượng này tổ chức xây dựng, quản trị và điều hành các sàn giao dịch ngoại hối không được cấp phép của Nhà nước để lôi kéo người chơi nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm đối tượng hoạt động ở nhiều địa bàn khác nhau, trong đó tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là văn phòng ở tầng 4, tòa The Galleria Metro, số 59, xã lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Lật tẩy mánh khóe tinh vi của các đối tượng
Sau khi trao đổi về thông tin cá nhân của khách hàng, nhân viên công ty này sẽ đánh giá về khả năng tài chính, tính cách để lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả. Những lệnh đầu tiên, nhân viên tư vấn sẽ lựa chọn những mã nào có lời và tập trung vào mã đó để khách hàng thích thú, đam mê thị trường, thông thường sẽ cho chốt ít và làm nhiều lần để khách liên tục giao dịch..., sau đó, cho khách hàng rút tiền để khách thấy sàn có tính thanh khoản nhanh, tạo niềm tin cho khách đầu tư số tiền lớn hơn. Khi khách bắt đầu đam mê 1 mã, sẽ nâng dần khối lượng, chụp những tài khoản giao dịch lớn chốt lãi cao để khách tiếc, đưa ra thông tin mã này sẽ có tin tăng hoặc giảm mạnh để khách nâng vốn lên bắt xu hướng.
Quá trình điều tra xác định, Công ty TNHH USIN VN được thành lập ngày 3/11/2021 do Nguyễn Văn Bách (sinh năm 1991, nơi thường trú tại cụm 7, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là người đại diện pháp luật. Ngành nghề kinh doanh chính là: Nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận; hoạt động dịch vụ liên quan đến cuộc gọi; hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; quảng cáo; tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy vi tính... Công ty có trụ sở chính tại phường Xuân Hòa, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Mặc dù không có chức năng nhưng công ty này vẫn tuyển dụng các nhân viên và hoạt động trong lĩnh vực tư vấn chứng khoán, tài chính nhằm mục đích lôi kéo khách hàng tham gia để chiếm đoạt tài sản.
Công ty thuê Bùi Trung Đức làm tổng quản lý chung, chịu trách nhiệm nắm mọi hoạt động để đưa ra phương hướng hoạt động cho các nhân viên thực hiện. Bùi Trung Đức đồng thời duy trì, điều hành các bộ phận gồm bộ phận kế toán có nhiệm vụ nhận data khách hàng giao cho bộ phận kinh doanh để liên hệ, hướng dẫn khách hàng nạp tiền; thống kê chốt số lượng khách chuyển tiền (support) vào các tài khoản ngân hàng gắn với sàn giao dịch; tính lương, thanh toán tiền lương, thanh toán tiền thuê văn phòng của công ty và các chi phí khác.
Trần Minh Châu được Mai Thị Xuân Cầm, tên khác là Selina (sinh năm 1995, trú tại Khánh Hòa) tuyển dụng, giao phụ trách kế toán thanh toán bao gồm nhận tiền mặt của công ty để thanh toán tiền thuê các văn phòng, tiền dọn vệ sinh, tổng hợp số lượng và thanh toán tiền cơm cho nhân viên, tính lương các nhân viên.
Bộ phận kỹ thuật IT do đối tượng Bùi Duy Hoàng là trưởng bộ phận gồm Đoàn Hữu Nghĩa và các nhân viên khác làm việc tại văn phòng ở 860/60X3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Các đối tượng có nhiệm vụ lắp đặt hệ thống internet tại các văn phòng, cài đặt ứng dụng Zoiper trên máy tính xách tay, cài đặt ứng dụng Signal, Telegram trên điện thoại, máy tính rồi chuyển cho bộ phận nhân sự cấp phát cho nhân viên bộ phận kinh doanh sử dụng; mua và sửa chữa thiết bị ở văn phòng; khắc phục các sự cố khi sử dụng mạng internet nhưng không đến trực tiếp văn phòng mà sử dụng ứng dụng Ultra Viewer (phần mềm điều khiển máy tính từ xa) để sửa chữa online.
Bộ phận kinh doanh, chăm sóc khách hàng do Thái Anh Đào (tức Nhi, Kate) là tổng quản lý. Các nhân viên thuộc bộ phận này làm việc tại 14 văn phòng, gồm 19 nhóm. Trong đó, tổng quản lý quản lý 17 nhóm, đứng đầu mỗi nhóm gọi là Bọt hoặc Leader. Các nhân viên do Đào quản lý đa phần đều đã có kinh nghiệm dụ dỗ khách hàng. Các nhân viên (gọi là ZET) đều được bộ phận nhân sự trang bị máy tính, điện thoại cài đặt sẵn ứng dụng Zoiper, Telegram, Signal rồi tham gia các nhóm liên lạc, phục vụ cho công việc. Dưới Đào là các nhóm trưởng (leader), các nhóm trưởng phụ trách trực tiếp các nhân viên, thường xuyên đôn đốc và tư vấn cách xử lý cho nhân viên mới. Đào là tổng quản lý phụ trách chung, phát data thông tin của khách hàng cho các leader để phân tới từng nhân viên; tiếp nhận ý chí của Bùi Trung Đức để đôn đốc các trưởng nhóm, nhân viên thực hiện việc dụ dỗ khách hàng đồng ý nạp tiền, quản lý việc nhân viên thực hiện các cuộc gọi tư vấn cho khách hàng dựa trên data và phải báo cáo số liệu thực hiện hằng ngày; quản lý việc đi lại, nghỉ của nhân viên trong bộ phận chăm sóc khách hàng, phối hợp cùng bộ phận nhân sự để chấm công, báo cáo các sự việc phát sinh trong quá trình nhân viên thực hiện để xin ý kiến của Bùi Trung Đức. Các nhân viên sale làm việc tại bộ phận kinh doanh đều không có bằng cấp hay được đào tạo, hiểu biết gì về chứng khoán, cổ phiếu nhưng khi vào làm việc sẽ được hướng dẫn những thông tin cơ bản và thực hiện theo kịch bản có sẵn nhằm dụ dỗ khách hàng chuyển tiền.
Đối với mỗi lần khách chuyển tiền, nhân viên sell sẽ nhắn hình ảnh vào nhóm Signal để bộ phận support tổng hợp. Đối với số tiền chiếm đoạt được, công ty sử dụng để duy trì hoạt động (mua sắm máy tính, điện thoại, trang thiết bị, thuê văn phòng...), thanh toán tiền lương, thưởng. Đối với nhân viên được trả lương 7 triệu đồng/tháng + % doanh số. Nếu doanh số dưới 100.000 USD sẽ được nhận hoa hồng 4% trên tổng doanh số, trên 100.000 USD sẽ nhận hoa hồng 5% trên tổng doanh số (doanh số được tính bằng tổng số tiền khách nạp trừ đi tổng số tiền khách rút). Đào được trả lương 10 triệu đồng/tháng, ngoài ra được tính thêm tiền thưởng đối với mỗi khách hàng nạp tiền (từ 1.000 đến dưới 3.000 USD được thưởng thêm 300.000 VNĐ/mỗi tài khoản, nạp tiền từ 3.000 USD trở lên sẽ được thưởng 500.000 đồng VNĐ/mỗi tài khoản). Bùi Trung Đức được trả lương 3.000 USD/tháng, ngoài ra sẽ thưởng thêm theo doanh số đạt được của năm với trung bình mỗi tháng văn phòng đạt doanh số là 1 triệu USD.
Phần thua luôn thuộc về người chơi
Thủ đoạn hoạt động phạm tội của các trang web trên về bản chất đều đã được lập trình sẵn, những khách hàng tham gia nạp tiền đầu tư vào đều bị “đánh cháy” tài khoản. Các đối tượng quản lý phân chia thành 5 bộ phận thực hiện các hoạt động độc lập, bổ trợ lẫn nhau để thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, các nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh giữ vai trò trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nhân viên này khi vào làm việc được đào tạo về quy trình như sau: Nhân viên sử dụng máy tính xách tay đã cài sẵn ứng dụng Zoiper Free, kết nối với tai nghe để gọi điện thoại đến các khách hàng (khi sử dụng ứng dụng này thì khách hàng không gọi điện ngược lại được), sử dụng tên giả để nói chuyện, không được gọi điện video call cho khách để tránh bị khách hàng phát hiện. Sau khi trao đổi về thông tin cá nhân của khách hàng, nhân viên sẽ đánh giá về khả năng tài chính, tính cách để lựa chọn cách tiếp cận đạt hiệu quả. Những lệnh đầu tiên, nhân viên tư vấn sẽ lựa chọn những mã nào có lời và tập trung vào mã đó để khách hàng thích thú, đam mê thị trường, thông thường sẽ cho chốt ít và làm nhiều lần để khách liên tục giao dịch.
Sau đó, đối tượng cho khách hàng rút tiền để khách thấy sàn có tính thanh khoản nhanh, tạo niềm tin cho khách đầu tư số tiền lớn hơn. Khi khách bắt đầu đam mê 1 mã, sẽ nâng dần khối lượng, chụp những tài khoản giao dịch lớn chốt lãi cao để khách tiếc, đưa ra thông tin mã này sẽ có tin tăng hoặc giảm mạnh để khách nâng vốn lên bắt xu hướng. Nếu khách không đồng ý nâng vốn thì nhân viên sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi (thực tế là không phải) đồng thời tiếp tục chụp tài khoản cao để khách tiếc, cứ lặp lại vài lần, khách sẽ “cắn câu”.
Các đối tượng còn giả vờ tham gia góp vốn với khách khi tài khoản nguy hiểm để khách cảm thấy mình là người đồng hành với khách, tài khoản là tài khoản chung chứ không phải giữa tư vấn với khách hàng; dùng group, “chân gỗ” tương tác để truyền cảm hứng, niềm tin để khách hàng tin là có thể xử lý được; đổ lỗi cho thị trường không ổn định và xấu chung chứ không phải cá nhân ai. Khi tài khoản bị “cháy” thì báo khôi phục tài khoản và số tiền sẽ lấy lại được là bao nhiêu. Đồng thời, trong cùng thời điểm này, các đối tượng vẫn duy trì gửi thông tin hoặc dùng “chuyên gia” có kinh nghiệm xử lý hoặc bán cho “RET” (bộ phận tư vấn) khác tâm sự để ổn định tâm lý, tránh để khách nghi ngờ với mục đích để mời khách quay lại thị trường.
Bằng thủ đoạn trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã xác định được: Tháng 10 và 11/2022, các đối tượng đã chiếm đoạt của bà T gần 7 tỷ đồng. Đối tượng tham gia vào vụ án này có Bùi Trung Đức, Thái Anh Đào, Trần Minh Châu, Mai Kim Ngân, Đoàn Hữu Nghĩa, Nguyễn Văn Lộc, Phạm Anh Lộc và các đối tượng khác đã khai nhận hành vi phạm tội. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ. Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai xác định ngoài bà T, nạn nhân rơi vào bẫy của đối tượng vẫn còn nữa...
Nguồn ANTG: https://antg.cand.com.vn/ho-so-interpol/trai-dang-mang-ten-dau-tu-online-i714235/