Trái đất từng tự biến mình thành 'hành tinh quái vật', chứa đầy dị thú

Trái đất đã tự biến mình thành 'hành tinh quái vật' vào cuối kỷ Tam Điệp, khiến cho các dòng họ dị thú khủng khiếp nhất mọi thời đại xuất hiện và thống trị suốt 2 kỷ sau đó.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi nhà địa chất Paul Olsen từ Đài Quan sát Trái Đất Lamont-Doherty của Trường Đại học Columbia - Mỹ đã phát hiện ra một thời điểm bí ẩn cuối kỷ Tam Điệp đã gây ra cuộc đại tuyệt chủng kinh hoàng hơn phim ảnh của Trái đất.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu vật từ các cuộc khai quật gần đây ở vùng sa mạc hẻo lánh thuộc lòng chảo Junggar, Tây Bắc Trung Quốc.

Trong suốt kỷ Tam Điệp và phần lớn kỷ Jura, nồng độ carbon dioxide trong khí quyển cao gấp 5 lần hiện tại nên hầu như toàn cầu được bao phủ trong "mùa hè vĩnh cửu".

Thế nhưng các mô hình khí hậu đã tìm thấy những mùa đông xen lẫn ở các vĩ độ cao. Kết quả phân tích của nhóm nghiên cứu đã tìm ra bí mật về những mùa đông bí ẩn đó nhờ vào những tàn tích địa chất xen lẫn hóa thạch, và phát hiện ra nó dài và khủng khiếp hơn tưởng tượng.

Một mùa đông khủng khiếp gây ra đại tuyệt chủng cuối kỷ Tam Điệp, với 3/4 loài trên Trái đất - chủ yếu là các động vật có vú, tổ tiên của chúng ta và nhiều động vật ngày nay.

Cũng chính cuộc đại tuyệt chủng này đã dọn đường cho dòng họ quái vật khủng khiếp nhất mọi thời đại - khủng long "bùng nổ" trong 2 kỷ Jura và Phấn Trắng sau đó. Đặc biệt, nguyên nhân gây ra cuộc tuyệt chủng lại đến từ chính Trái đất.

Một cuộc trỗi dậy bí ẩn từ lòng đất: hàng loạt núi lửa phun trào, đủ để tạo ra các sol khí lưu huỳnh làm chệch hướng ánh sáng Mặt trời. Nó cũng khiến carbon dioxit và các đám mây tro bụi nhiều tới mức làm chắn bớt ánh sáng gây hiệu ứng ngược.

Kết quả thay vì nóng lên, Trái đất lại lạnh đi, trong một "mùa đông núi lửa" tưởng chừng vô tận.

Các bằng chứng cho thấy nhiều nơi trên siêu lục địa, bao gồm cả những vùng nhiệt đới, đã đóng băng nhiều thập kỷ.

Chính quá trình này tạo thành sa thạch và một loại bột hạt mịn, còn được lưu lại cho đến ngày nay trong trầm tích ở vùng sa mạc bí ẩn.

Sự xuất hiện của khủng long đã khiến Trái đất bị thống trị suốt 2 kỷ sau đó. Rất may, vào cuối kỷ Phấn Trắng (66 triệu năm trước), sự xuất hiện của Chicxulub - tiểu hành tinh giết khủng long - thay đổi môi trường toàn cầu lần nữa.

Khủng long bị xóa sổ, từ đó các vị tổ tiên bé nhỏ của chúng ta mới có cơ hội xuất hiện trở lại và tiến hóa mạnh mẽ.

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THĐT