Trải nghiệm vận hành ôtô điện cao cấp

Mercedes-Benz EQS 450+ cho khả năng vận hành không quá khác biệt với xe xăng, tuy nhiên cảm giác lái một chiếc xe điện là điều đáng để quan tâm.

Đánh giá Mercedes-Benz EQS 450+: đủ sức đi phố một tuần Mercedes-Benz EQS 450+ có tầm hoạt động 770 km khi sạc đầy, đủ sức phục vụ mục đích đi phố trong khoảng một tuần.

Mercedes-Benz EQS là dòng xe điện đầu tiên của thương hiệu Đức mở bán tại Việt Nam. Tôi vừa có cơ hội đồng hành 3 ngày cùng dòng xe điện này, không quá dài nhưng đủ để cảm nhận được sự khác biệt giữa xe điện và xe xăng, những ưu điểm cũng như nhược điểm khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Chiếc xe tôi sử dụng là EQS 450+, phiên bản EQS có giá bán dễ tiếp cận nhất, gần 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

Cảm giác lái mới lạ

Thiết kế tổng thể của EQS không có quá nhiều khác biệt với những chiếc xe xăng trên thị trường, xe vẫn mang đến cảm giác quen thuộc dù đây là lần đầu tiên tôi chạy ôtô điện. Nhìn từ bên ngoài, cách dễ nhất để nhận ra đây là xe điện là nhìn vào mặt ca-lăng phía trước.

Mở cửa bước vào vị trí ghế lái, đạp phanh và nhấn nút khởi động, chiếc xe không bị rung lên như xe dùng động cơ đốt trong, thay vào đó là âm thanh điện tử báo hiệu xe đã sẵn sàng để di chuyển.

Âm thanh báo hiệu khá nhỏ, vừa đủ để nhận ra nếu lắng nghe và sẽ tự động tắt khi xe bắt đầu lăn bánh. Ngoài âm thanh này, một âm thanh khác tôi có thể nghe được là tiếng quạt gió điều hòa.

Mercedes-Benz EQS cung cấp cho người lái 3 chế độ tái tạo năng lượng, mặc định khi khởi động xe là chế độ trung bình, lúc này cảm giác lái không có gì khác biệt với xe xăng, nhả chân ga xe sẽ có độ ghì nhẹ. Tuy nhiên nếu chuyển sang 2 chế độ còn lại, cảm giác lái sẽ khác hoàn toàn.

Ở chế độ chạy trớn, chiếc xe sẽ lướt đi khi nhả chân phanh, cảm giác này giống như ngắt ly hợp và thả trôi xe. Chế độ này giúp xe lướt đi nhẹ nhàng, không có cảm giác bị ghì lại mỗi khi bỏ chân ga. Tuy nhiên bộ pin gần như không được sạc trở lại nếu người lái không chủ động đạp phanh.

Ngược với chạy trớn là chế độ tái tạo năng lượng phanh cao, đây là chế độ giúp bộ pin được sạc năng lượng nhiều nhất có thể khi di chuyển. Nếu lần đầu tiên chạy xe điện, tôi khuyên bạn không nên chuyển sang chế độ này vì cảm giác khá khó chịu. Khi thả hết chân ga, hệ thống phanh sẽ tự động được kích hoạt, chiếc xe ghì lại khá mạnh và khiến cho người ngồi trong xe bất ngờ nếu chưa quen.

EQS là dòng xe điện cao cấp nhất của Mercedes-Benz tính đến thời điểm hiện tại, vì thế không có gì ngạc nhiên khi xe được trang bị những công nghệ hỗ trợ lái như ga tự động thích ứng, cảnh báo chuyển làn hay phanh khẩn cấp tự động.

Nếu chạy trong phố, người lái nên chủ động tắt tính năng phanh khẩn cấp tự động, tôi suýt bị xe phía sau đâm trúng do tính năng này bất ngờ được kích hoạt do xe máy phía trước chạy cắt ngang đầu xe, dù trong trường hợp đó tôi vẫn có thể tự mình kiểm soát.

Chiếc sedan này có chiều dài hơn 5,2 m nhưng di chuyển trong phố không quá khó khăn, điều này phần lớn nhờ vào công nghệ đánh lái trục sau giúp giảm bán kính quay đầu. Tuy nhiên bạn có thể gặp đôi chút khó khăn khi lùi xe có công nghệ đánh lái trục sau ở không gian hẹp ở những lần đầu tiên trải nghiệm.

Quãng đường di chuyển thoải mái

Tôi bắt đầu sử dụng chiếc Mercedes-Benz EQS khi lượng pin đạt 97%, quãng đường di chuyển tối đa hiển thị trên đồng hồ là 773 km. Con số này khá sát với mức trung bình 625-783 km nhà sản xuất công bố khi sạc đầy 100% pin. So với EQS 580 4MATIC, chiếc 450+ cho quãng đường di chuyển tốt hơn nhờ chỉ sử dụng một động cơ điện nhưng trang bị cùng bộ pin 108,4 kWh.

Khác với xe xăng, xe điện chạy phố tiêu thụ năng lượng ít hơn chạy đường trường ở tốc độ cao. Để thử khả năng tiêu thụ điện của chiếc EQS 450+, tôi mang xe ra quốc lộ và chạy đều ở dải tốc độ 60-90 km/h.

Cảm giác cầm lái một chiếc xe điện trên đường trường thoải mái hơn nhiều so với chạy xe xăng. Âm thanh lớn nhất từ bên ngoài truyền đến cabin có lẽ là tiếng lốp, tuy nhiên khả năng cách âm của EQS khá tốt nên âm thanh này không quá lớn.

Sau khoảng 80 km di chuyển liên tục trên đường trường với tốc độ trung bình hiển thị trên đồng hồ là 40 km/h, mức tiêu thụ năng lượng của EQS 450+ là 16,3 kWh/100 km.

Di chuyển ở điều kiện hỗn hợp, từ chạy nhẹ nhàng trong phố đến thử khả năng tăng tốc, chiếc xe báo lượng pin còn lại là 20% sau 430 km di chuyển. Lúc này quãng đường còn lại xe có thể tiếp tục đi là 174 km. Nếu chạy một cách bình thường, không quan tâm quá nhiều đến chân ga, EQS 450+ có thể đạt được quãng đường tối đa khoảng 600 km.

Nhìn chung, Mercedes-Benz EQS 450+ đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển như một chiếc xe xăng thông thường. Nếu chạy từ tốn và chỉ loanh quanh trong phố, quãng đường di chuyển thực tế không khó đạt được con số xấp xỉ 800 km cho mỗi lần sạc đầy.

Hiện tại ở Việt Nam, vấn đề sạc là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định chuyển sang sử dụng xe điện. Mercedes-Benz hiện chưa có nhiều trạm sạc trên toàn quốc, điều này khiến cho nhóm khách hàng ở nhà chung cư gặp nhiều khó khăn khi muốn sạc điện. Nhiều khả năng hãng sẽ mở rộng thêm cơ sở hạ tầng sạc xe trong tương lai gần để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Với mức giá 4,839 tỷ đồng, EQS 450+ là mẫu sedan đáng cân nhắc cho những người thích trải nghiệm cảm giác mới lạ của một chiếc xe công nghệ, và tất nhiên sức mạnh của không thua kém các mẫu xe cùng tầm giá.

Vĩnh Phúc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/trai-nghiem-van-hanh-oto-dien-cao-cap-post1405820.html