Trái ngọt

Trong lúc lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực, một số thị trường khách truyền thống, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, cũng phục hồi mạnh mẽ.

Đây vốn là 2 thị trường khách quốc tế lớn hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam trước thời điểm dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, riêng trong tháng 2-2025, Việt Nam đã đón 956.000 lượt khách Trung Quốc, chiếm 27,7% tổng lượng khách quốc tế và ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 77,8% so với cùng kỳ.

Thị trường khách Nga cũng cho thấy sự phục hồi rõ rệt, khi quay trở lại tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam với 79.000 lượt khách trong 2 tháng đầu năm. Trước đó, trong năm 2024, lượng khách Nga đến Việt Nam đã tăng 84,9%, đạt 232.300 lượt.

Trong những năm gần đây, chính sách phát triển du lịch của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những thay đổi này không chỉ dừng lại ở nhận thức mà đã được cụ thể hóa bằng các hành động thực tiễn, quyết liệt và sát với thực tế.

Một trong những điểm ấn tượng nhất là chính sách thị thực ngày càng linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế. Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2023, thị thực điện tử (e-visa) đã được mở rộng cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, giúp đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Malaysia…

Mới đây, việc ban hành chính sách miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Czech, Thụy Sĩ đến Việt Nam du lịch đến hết năm 2025, cùng với Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7-3-2025 về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia khác, là một bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút khách quốc tế.

Tuy đã có nhiều cải thiện nhưng chính sách thị thực của Việt Nam vẫn còn khá hạn chế so với các nước láng giềng. Vì vậy, việc nới lỏng thêm các quy định về visa là vô cùng cần thiết, bởi việc này không chỉ giúp thu hút nhiều khách du lịch hơn mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quảng bá hình ảnh quốc gia.

Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/trai-ngot-196250312211744931.htm