Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam: Chậm chạp triển khai xây dựng

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau có 36 trạm. Đối lập với nỗ lực thi công để thông suốt đường cao tốc Bắc - Nam trong năm nay, việc triển khai các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc rất ì ạch.

Nhếch nhác trạm dừng tạm

Sau khoảng hơn 1,5 năm đi vào khai thác, đến nay tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn chưa có trạm dừng nghỉ chính thức. Các tài xế sau quãng đường dài vẫn phải ghé 2 trạm dừng nghỉ tạm để nghỉ ngơi hoặc giải quyết nhu cầu cá nhân. Cách nút giao Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) chừng 5km, trạm dừng nghỉ tạm được bố trí tại Km 199+700, thường xuyên nhếch nhác, rác thải kèm mùi hôi phóng uế nồng nặc.

“Điểm này cũng có nhà vệ sinh tạm nhưng không được dọn dẹp thường xuyên nên dơ kinh khủng. Nhiều người ghé vào dừng nghỉ không còn cách nào khác, đành phải “giải quyết nỗi buồn” bên vệ đường”, anh Văn Công Định (ngụ TPHCM) chia sẻ.

Không chỉ vậy, tại điểm dừng nghỉ tạm này, nhiều người dân đã cắt rào, tổ chức buôn bán bên lề đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Cũng trên tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trạm dừng nghỉ tạm tại Km 144+560 (qua địa bàn huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) dù được bố trí nhà vệ sinh, phòng nghỉ máy lạnh, nhưng do lượng người và phương tiện lớn nên cũng không đáp ứng được nhu cầu.

 Hàng loạt hộ dân buôn bán nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ tạm trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km 199+700). Ảnh: TIẾN THẮNG

Hàng loạt hộ dân buôn bán nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ tạm trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km 199+700). Ảnh: TIẾN THẮNG

Xác định xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc là nhu cầu cấp thiết, các cơ quan chức năng đã tích cực tìm kiếm giải pháp. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án trạm dừng nghỉ vẫn rất chậm.

Đơn cử, kết quả lựa chọn liên danh Công ty CP Xe khách Phương Trang - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát xây dựng, vận hành 3 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được phê duyệt từ tháng 6-2024, thời gian thực hiện 15 tháng, nhưng đến nay vẫn triển khai ì ạch.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, liên danh này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với 2 dự án, nộp ngân sách nhà nước 280 tỷ đồng, đang triển khai các thủ tục như trình thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu; tập kết máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu thi công... để có thể khởi công ngay khi đủ điều kiện cần thiết.

Vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay là các địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có các văn bản và công điện gửi UBND các tỉnh để phối hợp, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

“Cục đã nhiều lần làm việc với các địa phương, cử cán bộ trực tiếp ở lại hiện trường để phối hợp với các bên liên quan, tuy nhiên công tác GPMB của địa phương vẫn chưa hoàn thành”, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Tháo gỡ vướng mắc, rút ngắn tiến độ

Theo phản ánh từ các nhà đầu tư, bên cạnh công tác GPMB, việc triển khai các dự án trạm dừng nghỉ còn gặp vướng mắc liên quan đến Luật Đấu thầu.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, trước đây bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hủy các hồ sơ mời thầu xây dựng các trạm dừng nghỉ đã phát hành do Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu. Đây chính là nguyên nhân khiến 13 trạm dừng nghỉ không kịp vận hành đồng bộ khi tuyến đường cao tốc đưa vào sử dụng cuối năm 2025.

Sau đó, Bộ Xây dựng đã khẩn trương tổ chức mời thầu lại trên cơ sở cập nhật các quy định hiện hành. Đến nay, còn 5 dự án đang thực hiện đấu thầu chọn nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành trong tháng 3, một dự án cần mời thầu lại. Dự kiến công tác chọn nhà đầu tư của 13 trạm dừng nghỉ còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 5 tới.

 Hàng loạt hộ dân buôn bán nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ tạm trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km 199+700). Ảnh: T.T.

Hàng loạt hộ dân buôn bán nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ tạm trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km 199+700). Ảnh: T.T.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian dự kiến hoàn thành 13 trạm dừng nghỉ theo phê duyệt tối đa là 15 tháng. Tuy nhiên, ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các ban quản lý dự án (QLDA) sẽ tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư trúng thầu để rút ngắn tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ thiết yếu như khu vệ sinh, bãi đậu xe...

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác GPMB để sớm có mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện, hướng tới mục tiêu các trạm dừng nghỉ kịp hoàn thành phục vụ khai thác đồng bộ với tuyến đường cao tốc.

Hiện trong tổng số 36 trạm dừng nghỉ được quy hoạch trên toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có 24 trạm do Bộ Xây dựng quản lý. Tính đến thời điểm này, 21 trạm đã có dự án đầu tư, trong đó 8 trạm đã ký hợp đồng đầu tư; 7 trạm đã lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị ký hợp đồng; 5 trạm đang lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành trong tháng 3; còn 1 trạm trên đoạn tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang chưa có nhà đầu tư, đang điều chỉnh hồ sơ để mời thầu lại trong tháng 4, phấn đấu ký hợp đồng trong tháng 6 để triển khai.

Riêng trạm dừng nghỉ dự kiến đầu tư theo dự án PPP (đối tác công - tư) xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024, thì các bên cần xác định lại hình thức đầu tư. Hai trạm dừng nghỉ thuộc đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên và Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa có trong quyết định phê duyệt dự án.

BÍCH QUYÊN - NGUYỄN TIẾN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tram-dung-nghi-tren-tuyen-cao-toc-bac-nam-cham-chap-trien-khai-xay-dung-post785722.html