Trạm thu phí ngừng hoạt động chưa tháo dỡ, tiềm ẩn nhiều rủi ro
Hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT đã ngừng hoạt động, tuy nhiên các trạm này vẫn còn án ngữ trên mặt đường, không sử dụng nên các trạm thu phí ngày càng xuống cấp. Hơn thế nữa những trạm thu phí này cũng cản trở một phần, ảnh hưởng đến các phương tiện khi lưu thông.
Trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, hiện còn tồn tại 2 trạm thu phí BOT đã ngừng hoạt động trong thời gian dài. Tuy nhiên, các trạm này vẫn án ngữ trên mặt đường, ngày càng xuống cấp nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ. Thực trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn cản trở dòng phương tiện lưu thông. Xe ô tô phải giảm tốc độ khi qua khu vực trạm, tạo thêm áp lực cho các tài xế, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí BOT ngừng hoạt động chưa được tháo dỡ kịp thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, không đảm bảo an toàn giao thông
Ông Nguyễn Văn Trung, tài xế xe dịch vụ chạy tuyến TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, chia sẻ: "Tôi thường xuyên đi tuyến Quốc lộ 51. Tuyến này kẹt xe rất thường xuyên, đặc biệt là vào thứ Bảy, Chủ Nhật. Xe đang chạy 80 km/h, bỗng phải giảm xuống thấp khi qua trạm thu phí. Hai trạm này đã ngừng hoạt động mấy năm nay mà vẫn chưa được dỡ bỏ, để tình trạng kẹt xe kéo dài hoài. Các trạm này không còn hoạt động thì nên tháo dỡ để xe lưu thông thoáng hơn, không áp lực lực, bất tiện cho các tài xế".
Trạm thu phí khi còn hoạt động, các điều kiện an tòa giao thông tại đây luôn được đảm bảo, hệ thống chiếu sáng rõ ràng. Nhưng khi các trạm thu phí đã dừng hoạt động những yếu tố đảm bảo an toàn giao thông không còn được duy trì. Đặc biệt vào ban đêm, hệ thống đèn chiếu sáng xuống cấp, thiếu sự giám sát và vận hành hoặc khi lưu lượng phương tiện đông, các trạm thu phí chưa được tháo dỡ không chỉ gây cản trở giao thông cho các phương tiện mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy cơ tai nạn mất an toàn.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, việc tồn tại 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, một tại địa bàn TP Hồ Chí Minh và một tại Đồng Nai là rất vô lý. Ông kiến nghị TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai phối hợp với nhà đầu tư xem xét tháo dỡ các trạm này để trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường.
Như vậy có thể thấy, các trạm thu phí đã ngừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ không chỉ gây bất tiện khi buộc phương tiện phải giảm tốc độ, dẫn đến dồn xe, mà còn khiến làn đường bị bó hẹp bởi các ụ chắn.
Nếu không tuân thủ, tài xế có nguy cơ bị phạt lỗi vi phạm tốc độ, bị trừ điểm bằng lái. Doanh nghiệp vận tải cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi chậm giờ đưa đón khách, giao hàng trễ, ùn tắc kéo dài, làm tăng thêm chi phí nhiên liệu và thời gian.