Trận chung kết Australian Open kỳ lạ nhất từ trước tới nay

Tại giải Grand Slam đầu tiên của năm, ban tổ chức đã hoạt hình hóa các trận đấu để phát trực tiếp, đem đến trải nghiệm khác biệt dành cho người xem, dù vẫn còn nhiều lỗi.

Giải quần vợt Australian Open năm nay đã đem đến trải nghiệm khác biệt dành cho người xem theo dõi trực tiếp trên YouTube. Trong đó, ban tổ chức đã thêm lớp phủ hoạt hình vào một số trận đấu để tránh xung đột quyền cấp phép phát sóng, khiến các vận động viên trông giống nhân vật trong tựa game Wii Sports.

Các tay vợt hoạt hình đã mô phỏng khá tốt tất cả chuyển động giống như ngoài đời thực khi di chuyển trong một sân đấu giả lập. Ngoài ra, tiếng đánh bóng, đám đông và cổ vũ đều đạt được mức độ chân thực. Tuy vậy, chúng dường như vẫn có thiếu sót khi chi tiết giày của các nhân vật bị kẹt trên sân, trong khi tạo hình quần áo gây ra cảm giác thiếu gần gũi.

 Cây vợt Janik Sinner trong trận chung kết dưới dạng hoạt hình, lỗi xảy ra khiến cây vợt biến mất trên tay của anh. Ảnh: Australian Open TV.

Cây vợt Janik Sinner trong trận chung kết dưới dạng hoạt hình, lỗi xảy ra khiến cây vợt biến mất trên tay của anh. Ảnh: Australian Open TV.

Giải pháp tiếp cận người xem kiểu mới

Với các buổi phát trực tiếp, Australian Open có thể phát sóng trận đấu trên YouTube mà không xung đột với thỏa thuận bản quyền đã thỏa thuận với những đối tác phân phối khác. Điều này giúp giải đấu dễ tiếp cận với những người xem mới qua nền tảng miễn phí và phổ biến, không cần phải sở hữu gói bản quyền đắt tiền.

Tuy nhiên, lỗi xảy ra khá thường xuyên. Khi Daniil Medvedev tức giận sau một pha bóng, cây vợt bay ra khỏi tay anh nhưng vẫn ở trên không trung và liên tục đập vào lưới. Madison Keys chạy đuổi theo một pha bóng trước khi bay lên như có người đỡ và lộn vài vòng. Jack Draper, đang đi bộ về cuối sân sau một pha bóng, tan chảy xuống sân như chất lỏng.

"Nó chưa liền mạch như mong đợi. Các nhân vật không có ngón tay nhưng theo thời gian, người xem có thể bắt đầu tưởng tượng ra một thế giới nơi mọi thứ sẽ chân thực nhất”, Machar Reid, Giám đốc đổi mới tại Australian Open nói với The Guardian.

 Các tay vợt xuất hiện dưới dạng hoạt hình trong những trận đấu được phát trực tiếp. Ảnh: Australian Open.

Các tay vợt xuất hiện dưới dạng hoạt hình trong những trận đấu được phát trực tiếp. Ảnh: Australian Open.

Công nghệ hoạt hình trên sử dụng dữ liệu theo dõi từ hệ thống Hawk-Eye ở đường biên điện tử (ELC), với 12 camera để xử lý bóng của tay vợt theo thời gian thực và ghép chúng lại với nhau, trước khi phủ lên lớp da — đặc điểm khuôn mặt, trang phục, vợt — biến dữ liệu đó thành nhân vật hoạt hình. Dựa trên thông tin từ cảm biến, hệ thống có thể tạo ra phiên bản hoạt hình của các sự kiện trực tiếp với độ trễ chỉ 2 phút.

"Chúng tôi sử dụng ELC cho dữ liệu bộ xương, với 29 điểm trên bộ xương, được theo dõi 50 lần/giây bởi 12 camera. Điều đó cho phép bạn tạo ra một lưới 3D và sau đó bạn đặt lớp da lên trên, tạo ra gần như vô hạn số nhân vật", Machar Reid, giám đốc đổi mới của Tennis Australia cho biết.

Luồng phát vẫn là một bản sao của trận tennis trực tiếp, với giọng nói của bình luận viên, tiếng ồn từ khán giả và các cuộc gọi của trọng tài, chỉ trừ những nhân vật chính là hình mẫu hoạt hình, như trong một trò chơi điện tử theo phong cách Wii.

Giải đấu vẫn có quyền phát trực tiếp những nội dung trước và sau trận. Do vậy, ngay sau khi thời gian khởi động kết thúc và hai tay vợt bước về phía vạch phát bóng, hình ảnh biến đổi từ người thật thành hoạt họa, như trong một bộ phim kỹ xảo cách đây 50 năm, The Athletic nhận định.

Lỗi xảy ra chủ yếu bởi camera ELC được bố trí phần lớn phía sau tay vợt. Do vậy, khi họ cúi xuống, cây vợt có thể biến mất. Không có hoạt ảnh cho ngón tay, và camera ngừng theo dõi người chơi ở khoảng 6 mét sau đường biên cuối sân, hoặc nếu họ cúi xuống. Điều này giải thích việc Draper dường như tan chảy xuống sân trong trận đấu với Alcaraz.

Cách quảng bá tennis trong tương lai

Phiên bản thử nghiệm đầu tiên được đưa ra năm 2023, không có người chơi và chỉ có quả bóng được theo dõi qua lại. Năm 2024, ban tổ chức chỉ dựng hoạt họa cho một sân, và con số tăng lên 3 sân trong năm nay: Rod Laver, Margaret Court và John Cain. Nhiều khoảnh khắc thu hút người xem, trở nên viral và được chính những tay vợt đăng tải. Lượng người xem đã tăng từ 246.542 trong 6 ngày đầu tiên của sự kiện năm ngoái lên gần 1,8 triệu trong cùng khoảng thời gian năm nay.

"Nó thật buồn cười," Carlos Alcaraz nói trong cuộc họp báo hôm 17/1. Leylah Fernandez, tay vợt hạng 30 thế giới, thậm chí đã bấm vào video trên YouTube để tìm hiểu về một đối thủ, trước khi nhận ra đây chỉ là hoạt hình.

Daria Kasatkina, tay vợt người Nga xếp hạng 10 thế giới, đồng thời cũng là chủ một kênh YouTube, cho rằng cách làm này là tương lai của quảng bá tennis, khi người dùng không cần trả phí xem truyền hình, không cần mua vé và chi phí đi lại mà vẫn có thể xem, theo một cách nào đó, một trận đấu tennis đỉnh cao.

"Nó miễn phí", Kasatkina kết luận.

 Không khó để bắt gặp những lỗi trong giải đấu hoạt hình này, đặc biệt khi liên quan đến cây vợt và vị trí tay. Ảnh: Tennis Talk.

Không khó để bắt gặp những lỗi trong giải đấu hoạt hình này, đặc biệt khi liên quan đến cây vợt và vị trí tay. Ảnh: Tennis Talk.

Nguồn thu chính của các giải Grand Slam đến từ bản quyền truyền hình. ESPN sẽ trả 2,04 tỷ USD để phát sóng Giải Mỹ Mở rộng đến năm 2037, trong khi thỏa thuận phát sóng Wimbledon trên các mạng ABC và ESPN có giá 52,5 triệu USD/năm, theo SP Global. Ngoài ra, ban tổ chức cũng phải đảm bảo những người bỏ tiền mua vé xem trực tiếp có được trải nghiệm tốt nhất.

Đó là lý do những nhà tổ chức phải bảo vệ một cách nghiêm ngặt bản quyền hình ảnh. Việc chia sẻ clip giải đấu lên các nền tảng miễn phí như YouTube, TikTok, X và Instagram được quy định rất chặt chẽ.

Đó là lý do hoạt hình hóa giải đấu, có thể phát sóng trực tiếp trên YouTube và chỉ chậm hơn luồng phát truyền hình 2 phút là một bước ngoặt với Australian Open. Thay vì khó chịu, những công ty truyền hình như Eurosport và beIN Sports có kế hoạch phát sóng cả giải đấu hoạt hình.

Hiện tại, nhiều đài truyền hình và giải đấu thể thao khác nhau đã thử nghiệm cũng như tạo ra các chương trình phát sóng thay thế. Trong giải đấu Super Bowl LVIII, CBS Sports đã hợp tác với Nickelodeon để thêm nhân vật bọt biển tinh nghịch Spongebob Squarepants và hoạt hình slime vào các trận đấu lớn.

Giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) cũng phát sóng một trận đấu hoạt hình có sự góp mặt của các nhân vật trong gia đình The Simpsons vào năm ngoái.

 Bên trong cabin dựng hình hoạt họa của một trận đấu ở Australian Open. Ảnh: Tennis Australia.

Bên trong cabin dựng hình hoạt họa của một trận đấu ở Australian Open. Ảnh: Tennis Australia.

Do chuyển đổi hoạt họa trực tiếp, lỗi là một phần không thể tránh. Dù vậy, đây cũng là một điểm cố ý của nhà sản xuất, những người muốn hình ảnh phải vui nhộn và hấp dẫn.

"Chúng tôi muốn một thứ gì đó dễ thương và thân thiện với trẻ em, nhưng không chỉ dành riêng cho chúng. Tôi có thể ngồi xuống, thư giãn và cười, xem nó mà không cảm thấy như mình bị mắc kẹt trong một vòng lặp xem Blue's Clues hay gì đó tương tự", Xavier Muhlebach, đứng đầu nhóm sản xuất nội dung gốc của giải đấu nói.

Tennis Australia đã thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của mình, AO Ventures trị giá 30 triệu AUD (khoảng 18,6 triệu USD). Quỹ này sẽ "cung cấp hỗ trợ ban đầu cho các startup dẫn đầu về công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao đang đổi mới trong thế giới thể thao, giải trí, truyền thông và sức khỏe".

Ngoại trừ Australian Open, khó có thể nói giải đấu nào tiếp theo sẽ có những Alcaraz hay Swiatek dưới dạng hoạt hình đầu to, chạy theo trái bóng. Dù vậy, The Athletic nhận định AO Animated là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy truyền thông liên quan đến thể thao đang thay đổi nhanh chóng như thế nào.

Minh Hoàng

Nguồn Znews: https://znews.vn/tran-chung-ket-australian-open-ky-la-nhat-tu-truoc-toi-nay-post1527740.html