Tràn lan công trình lộ thiên phát thải ở Hà Nội

Cuối năm, ở Hà Nội dường như dồn dập nhiều công trình mở rộng đường phồ, thi công vỉa hè, đào và làm lại cống thoát nước… được thi công. Trong khi đó, hoạt động thi công xây dựng, vận chuyển nguyên vật liệu, phế thải xây dựng diễn ra ồ ạt, manh mún với nhiều biện pháp thi công lạc hậu; biện pháp rửa đường chống bụi chỉ được diễn ra khi nhiệt độ vượt 40 độ C.

Dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) phát sinh nhiều bụi bẩn. Ảnh: Trường Phong

Dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) phát sinh nhiều bụi bẩn. Ảnh: Trường Phong

Giữa tháng 12/2020, xe cộ chen lấn nhau trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) đang mở rộng dang dở. Đã hơn một năm nay, ngày nào người phụ nữ bán trà đá ven đường cũng phải vài lần xách nước tạt ra phía trước đầy đất, cát những mong giảm bụi. “Hôm nào cũng thế mà không ăn thua, bụi vẫn mù mịt”, người phụ nữ bán trà đá nói.

Đường Vũ Trọng Phụng (Hà Nội) đang được thi công mở rộng song tiến độ chậm, dang dở, hai bên đường vẫn ngập ngụa đất cát. Lượng phương tiện giao thông qua con đường này rất lớn, cuốn theo bụi bay mù mịt. Quản lý một cửa hàng cà phê khá lớn cạnh mặt đường Vũ Trọng Phụng cho biết, bụi nhiều đến mức có những ngày không có khách nào vào quán. Một ngày, nhân viên của quán phải nhiều lần lau lại bàn, ghế, bởi cứ một lúc, bụi bẩn lại phủ trắng. Nhiều cửa hàng ở đây đã chọn cách đóng kín cửa để hạn chế bụi bay vào quán.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, anh Nguyễn Trung Dũng, một người sống trong khu chung cư số 69 Vũ Trọng Phụng cho biết, việc mở rộng đường diễn ra quá lâu, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, bụi bẩn nhiều cuộc sống của dân ở đây rất khổ. “Ngày bình thường thì dân phải hít bụi, ngày mưa thì phải đi trong lầy lội bẩn thỉu. Chưa biết bao giờ tuyến đường này mới được làm xong”, anh Dũng than thở.

Đại diện Ban Quản lý dự án quận Thanh Xuân trước đó cho phóng viên Tiền Phong biết, hiện tại, dự án “vướng” giải phóng mặt bằng khi 3 hộ gia đình khu vực giáp với đường Nguyễn Huy Tưởng không chịu di dời. Cũng chính vì việc chưa giải phóng hết được mặt bằng, các đơn vị thi công chưa thể thi công đấu nối hạ tầng kỹ thuật với nút giao đường Nguyễn Huy Tưởng. Vậy nên không thể hạ ngầm được toàn bộ hệ thống cáp điện, cáp viễn thông, đấu nối cấp nước trong dự án. Thực tế này đơn vị thi công không hạ được hệ thống cột điện, viễn thông trên vỉa hè để thi công tuyến cống hộp…

Ban cho biết, tiến độ dự kiến hoàn thành thi công toàn bộ công trình trong quý II/2021, nghĩa là người dân nơi đây còn “sống chung” với bụi bẩn trong thời gian dài. Trong khi đó, bụi từ con phố này hằng giờ vẫn bay lên không trung, lan rộng ra nhiều nơi trong thành phố.

Hà Nội hiện đang chỉnh trang, lát lại vỉa hè ở rất nhiều tuyến phố khác. Trên đường Huỳnh Thúc Kháng các đơn vị đang lát vỉa hè, bụi đất vương vãi. Trên đại lộ Thăng Long, việc nhiều dự án “mọc” lên hai bên đường, xe chuyên chở vật liệu xây dựng hoạt động nhiều cũng khiến cả tuyến đường thường xuyên ùn tắc, bụi bẩn. “Tôi thường đi từ Hoài Đức lên khu vực quận Thanh Xuân làm việc, đi qua đại lộ Thăng Long vào giờ cao điểm thường xuyên gặp ùn tắc, bụi bẩn. Chưa biết bao giờ tình trạng bụi bẩn từ những công trình thi công này được xử lý hết, vì có thời điểm các đơn vị thi công đào dải phân cách lên làm đường ống nước, có thời điểm họ xén dải phân cách mở rộng mặt đường. Công trường xây dựng hai bên đường thì nhiều, xây dựng liên tục, kéo dài”, anh Nguyễn Thành Chung nói.

Ghi nhận trên các tuyến phố Tăng Bạt Hổ, Trương Định, Trần Khánh Dư (đoạn thuộc quận Hai Bà Trưng), Trần Khánh Dư (đoạn thuộc quận Hoàn Kiếm)… đều đang tiến hành thi công lát đá vỉa hè dễ thấy, công trường không được che chắn nên gây bụi, ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến người dân khu vực xung quanh. Tại một số điểm bó vỉa gốc cây ở phố Tăng Bạt Hổ, công nhân vô tư xẻ đá ngay trên vỉa hè, không có thiết bị quây che, khiến bụi đá tung mờ mịt.

Thời điểm cuối năm cũng là dịp nhiều công trình thi công phải gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng, trên các tuyến phố Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Khắc Hiếu (quận Ba Đình) có khá nhiều công trình đang được thi công, bụi phát sinh và bay mù mịt vì công trình cũng hoàn toàn không được che chắn.

Trên một diễn đàn về ô tô xe máy, thành viên Dũng Nguyễn đăng một bức ảnh về việc chiếc ô tô trắng đi làm hàng ngày 30km trong nội đô thế nhưng bụi bám đen kịt chỉ sau hơn chục ngày không rửa. Bức ảnh đã nhận được nghìn lượt thích và hàng trăm bình luận nêu lên bức xúc vì bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Đa số đồng tình với việc cần kiểm soát khói bụi tốt hơn, vì môi trường Thủ đô trong lành hơn.

Theo Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, dọc khu vực bán đảo Trúc Bạch đang có khoảng 7 công trình xây dựng, tất cả đều đã bị nhắc nhở và xử phạt vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo một số hộ dân gần các công trình xây dựng, lực lượng chức năng xử phạt xong thì đống cát vẫn còn đó, mấy ngày sau, đơn vị thi công hoặc chủ công trình lại tiếp tục vi phạm nhưng không thấy lực lượng nào đến xử lý.

Nội dung chú thích, diễn giải... Theo Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, dọc khu vực bán đảo Trúc Bạch đang có khoảng 7 công trình xây dựng, tất cả đều đã bị nhắc nhở và xử phạt vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường.

Hoàng Phong - Trần Hoàng

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/nhip-song-thu-do/tran-lan-cong-trinh-lo-thien-phat-thai-o-ha-noi-1766939.tpo